ทำไมโครงสร้างอาคารต้องใช้เหล็ก H-Beam

ในปัจจุบันมีการผลิตเหล็กโครงสร้างให้มีรูปแบบและหน้าตัดหลากหลาย ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้สอยได้ตามความต้องการ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรกก่อนเลือกเหล็กมาใช้งานคือความแข็งแรงและความเหมาะสมของเหล็กกับการใช้งานนั้นๆ โดยเฉพาะในส่วนของโครงสร้างอาคารที่ต้องทำหน้าที่รับแรงและน้ำหนักทั้งหมดของตัวอาคาร การเลือกใช้เหล็ก H-beam ที่ถูกผลิตและออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานในส่วนของโครงสร้างอาคารเป็นหลัก จึงเป็นการใช้งานเหล็กโครงสร้างได้อย่างตรงจุด ช่วยให้โครงสร้างอาคารแข็งแรง ทนทาน และยังเอื้อต่อการจัดการทั้งก่อน ระหว่างและหลังการก่อสร้าง ให้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เหล็ก H-Beam เหมาะกับโครงสร้างมากที่สุด

เหล็กรูปพรรณรีดร้อนเป็นการนำเหล็กที่มีอุณหภูมิสูงมารีดให้เป็นหน้าตัดและขนาดต่าง ๆ เช่น H-Beam, I-Beam หรือเหล็กรางน้ำ ทำให้เหล็กรูปพรรณรีดร้อนสามารถรองรับความต้องการใช้งานได้อย่างหลากหลายทั้งในงานขนาดใหญ่และขนาดเล็ก นอกจากนี้การผลิตและขึ้นรูปในขณะที่เหล็กมีอุณหภูมิสูงทำให้เนื้อเหล็กเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งท่อนไม่มีรอยเชื่อมรอยต่อใด ๆ ส่งผลให้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนมีความแข็งแรงตลอดความยาว สามารถรับน้ำหนักและทนทานได้เป็นอย่างดี 

รูปร่างหน้าตัดของ H-Beam ตรวจสอบปัญหาสนิมเหล็กได้ง่ายขึ้น

เหตุผลประการที่สองคือรูปร่างหน้าตัดของเหล็ก H-Beam ที่เกิดจากการรีดขึ้นรูป ทำให้หน้าตัดเหล็กมีลักษณะเปิดออกทำให้สามารถมองเห็นผิววัสดุแต่ละด้านได้ชัดเจน เอื้อให้การก่อสร้าง การตรวจสอบคุณภาพและการดูแลรักษาในเรื่องของสนิมเหล็กที่เป็นเรื่องสำคัญกับโครงสร้างเหล็กถูกจัดการได้ง่ายและละเอียดมากขึ้น เพราะเมื่อสามารถมองเห็นกายภาพของผิววัสดุได้รอบทั้งท่อนเหล็ก ก็จะสามารถตรวจสอบจุดผิดปกติหรือข้อผิดพลาดต่าง ๆ ได้ง่าย ทำให้การจัดการแก้ไขเป็นไปอย่างรวดเร็ว

H-Beam ทำให้งานก่อสร้างง่าย รวดเร็วและมีคุณภาพ

ไม่ใช่เพียงแค่คุณสมบัติเรื่องเนื้อวัสดุเป็นเนื้อเดียวกันทั้งท่อนและเรื่องของหน้าตัดที่เปิดให้เห็นผิววัสดุทุกด้านเท่านั้นที่ทำให้เหล็กโครงสร้าง H-Beam เป็นเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนที่เหมาะกับโครงสร้างอาคาร แต่ยังรวมไปถึงระบบการติดตั้งแบบ Bolt connection ที่ช่วยให้การติดตั้งและก่อสร้างที่หน้างานรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ โครงสร้างอาคารจึงก่อสร้างได้เร็ว แข็งแรง ลดข้อผิดพลาดและลดมลภาวะทางเสียงจากการติดตั้งลงได้มาก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นอาคารขนาดเล็ก ขนาดใหญ่หรือเป็นอาคารที่ก่อสร้างในพื้นที่ชุมชนเมืองแออัด เหล็กโครงสร้าง H-Beam ก็เหมาะและสอดคล้องกับการก่อสร้างในทุกบริบท