ใช้เหล็ก H-BEAM เป็นโครงสร้างโรงงานและโกดังประหยัดกว่าที่คิด

ในการก่อสร้าง สิ่งสำคัญนอกจากคุณภาพของงานก่อสร้างและระยะเวลาแล้ว คือเรื่องของงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการก่อสร้าง ทั้งค่าวัสดุ ค่าแรง ค่าเตรียมการ รวมไปถึงค่าขนส่งวัสดุมาที่หน้างาน ยิ่งโครงการที่มีขนาดใหญ่ มีการใช้วัสดุจำนวนมากและมีน้ำหนักมาก การเลือกใช้วัสดุที่ช่วยให้ประหยัดได้ตั้งแต่ต้นทางจนปลายทางจึงเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่จะช่วยให้ผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการสามารถประหยัดงบประมาณได้และยังคงได้งานก่อสร้างที่มีคุณภาพดี

ในการก่อสร้างโรงงานและโกดังโครงสร้างเหล็กนั้น หากเปลี่ยนจากการใช้งานเหล็กรูปพรรณที่มีกำลังรับแรงแบบทั่วไปอย่างเกรด SS400 เปลี่ยนมาเป็นการใช้งานเหล็ก H-BEAM กำลังสูง SM520 หรือพลิกแพลงเหล็ก H-BEAM ให้เป็น Cellular Beam ผ่าน 3 ไอเดียการใช้งานจาก SYS ก็จะช่วยลดทั้งน้ำหนัก ค่าวัสดุและค่าขนส่งลงได้ในทุกด้าน พร้อมกับได้วัสดุเหล็กที่มีความสามารถเทียบเท่าหรือดีขึ้นกว่าการเลือกใช้โครงสร้างแบบเดิม

 

เปลี่ยนโครงสร้างโรงงานและโกดังให้แข็งแรงขึ้น แต่ขนาดเล็กลงด้วยเหล็ก H-BEAM High Strength

วิธีแรกในการก่อสร้างโรงงานและโกดังโครงสร้างเหล็กให้มีความแข็งแรงครบครันแต่ประหยัดลง คือ การเลือกใช้เหล็ก High Strength หรือเหล็ก H-BEAM เกรด SM520 มาใช้งานแทนเหล็ก H-BEAM เกรด SS400 ที่รับแรงได้ทั่วไป เพราะว่าการเลือกใช้เหล็ก H-BEAM SM520 นี้จะช่วยให้โครงสร้างอาคารแข็งแรงขึ้น รับแรงได้มากขึ้น วิศวกรโครงสร้างสามารถเลือกใช้ H-Beam ให้มีขนาดลดลงได้ ทดแทนการใช้งาน เหล็ก H-Beam SS400 ที่มีกำลังรับแรงต่ำกว่า 

นอกจากนี้การเลือกใช้เหล็ก H-BEAM SM520 มาออกแบบโครงสร้างโกดังและโรงงานของวิศวกรยังสามารถทำให้น้ำหนักโครงสร้างเบาลงได้กว่า 10 – 20% เมื่อเทียบกับการใช้งานเหล็ก H-BEAM SS400 ซึ่งน้ำหนักที่ลดลงนี้ ส่งผลให้ผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการสามารถประหยัดค่าวัสดุได้มากขึ้น อีกทั้งการเลือกใช้เหล็ก H-BEAM SM520 ที่มีขนาดหน้าตัดและผิวสัมผัสเล็ก ส่งผลให้ ค่าแรงการทำสีป้องกันสนิมมีค่าใช้จ่ายลดลง อีกทั้งน้ำหนักที่น้อยลง ก็ทำให้ค่าแรงการตัด เจาะ เชื่อม ประกอบ และค่าขนส่ง ลดลงได้อีกทางหนึ่งด้วย การใช้เหล็ก H-BEAM เกรด SM520 จึงเป็นตัวเลือกในการใช้งานที่ช่วยให้ผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมกับการได้เหล็กที่มีความแข็งแรงมากขึ้นไปใช้งาน

เปลี่ยนโครงสร้างโรงงานและโกดังให้มีช่วงพาดกว้างขึ้น และน้ำหนักน้อยลง ด้วย Cellular Beam

วิธีที่ 2 ของการใช้เหล็ก H-BEAM มาก่อสร้างให้ประหยัดขึ้น คือการนำเหล็ก H-BEAM มาประยุกต์เป็น Cellular Beam วิธีนี้จะทำให้ได้เหล็กโครงสร้างที่มีความลึกมากขึ้น (ความสูงของส่วนเอวกว้างขึ้น) โดยการนำเหล็ก H-BEAM มาตัดเป็นครึ่งวงกลมที่ส่วนเอวก่อนจะเชื่อมเข้าด้วยกัน (ตามตัวอย่างดังภาพประกอบ) นิยมใช้ในส่วนของโครงสร้างหลังคาหรือโครงสร้างแนวนอน จำพวกคานรับน้ำหนักต่าง ๆ ทำให้โครงสร้างสามารถรับแรงดัด (Moment) ได้ดีขึ้นและมีช่วงพาดที่กว้างขึ้นได้ โครงสร้างยิ่งมีความลึกมากขึ้น ก็ยิ่งรับแรงดัดได้ดีขึ้น รับน้ำหนักได้มากขึ้นนั่นเอง

การนำเหล็ก H-BEAM เกรด SS400 มาทำเป็น Cellular Beam นั้น สามารถยืดชิ้นส่วนให้มีความลึกขึ้นได้ประมาณ 20 – 50 % เช่น เหล็ก H-BEAM SS400 ขนาด 300 มม. สามารถทำเป็น Cellular Beam ที่ลึกประมาณ 450 มม. ได้ และยังรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 20 – 30% โดยต้องมีวิศวกรโครงสร้างที่เชี่ยวชาญคอยดูแลและออกแบบคำนวณโครงสร้างที่เหมาะสมให้ 

วิศวกรที่สนใจการออกแบบโครงสร้าง Cellular Beam สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ตาม Link ต่อไปนี้   https://www.syssteel.com/engineering-solution/cellular-beam/ 

นอกจากความลึกที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว Cellular Beam ยังมีข้อดีคือมีน้ำหนักที่เบากว่าการใช้เหล็ก H-BEAM ทั้งท่อนมาทำโครงสร้างด้วย ตัวอย่างเช่น หากเทียบขนาดและน้ำหนักของเหล็ก H-BEAM SS400 ขนาด 400 x 200 มม.
จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 66.0 กก. ในขณะที่ Cellular Beam จากเหล็ก H-BEAM SS400 ขนาด 300 x 200 มม. มีน้ำหนักเพียง 56.8 กก. เท่านั้น ซึ่งสามารถนำมาทำเป็น Cellular Beam 400×200 หรือ 450×200ได้ จากน้ำหนักที่ลดลงนี้ หมายถึงค่าวัสดุเหล็ก ค่าแปรรูปเหล็ก ตลอดจนน้ำหนักและจำนวนรอบในการขนส่งชิ้นส่วนที่น้อยลงด้วย การนำเหล็ก H-BEAM มาประยุกต์ให้เป็น Cellular Beam จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้โครงสร้างรับแรงและประหยัดน้ำหนักโครงสร้างได้มากขึ้น

ให้โรงงานและโกดังโครงสร้างเหล็กประหยัดกว่าเดิม ด้วย Cellular Beam จากเหล็ก H-BEAM High Strength

วิธีสุดท้าย คือการนำเหล็ก H-BEAM Strength มาประยุกต์ให้อยู่ในรูปแบบของ Cellular Beam ซึ่งทำให้เหล็กโครงสร้างนั้นมีขนาดที่เล็กลงได้มากกว่าเดิม มีความลึกและรับแรงดัดได้มากกว่ารูปแบบอื่น ๆ ถือเป็นการผสมผสานข้อดีของทั้ง 2 วิธีก่อนหน้านี้ไว้ด้วยกัน ทำให้เหล็กโครงสร้างสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมกับการประหยัดในส่วน ค่าวัสดุ การแปรรูปเตรียมการ ค่าขนส่งและจำนวนรอบในการขนส่งได้มากขึ้น 

การเลือกใช้เหล็ก H-BEAM SM520 ที่เป็นเหล็ก High Strength มาใช้งานหรือมาประยุกต์เป็น Cellular Beam จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้การก่อสร้างโรงงานและโกดังที่มีขนาดใหญ่สามารถมีคุณภาพที่ดี มีความแข็งแรงและขนาดโครงสร้างตามที่ต้องการ ที่สำคัญคือ ช่วยให้ประหยัดได้มากกว่าเดิมในทุก ๆ ขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ