ข้อควรรู้ เมื่อผู้รับเหมาต้องเริ่มงานก่อสร้าง

ถ้างานออกแบบเป็นส่วนสำคัญส่วนแรกที่กำหนดทิศทางและรูปแบบของอาคาร การก่อสร้างก็ถือเป็นส่วนสำคัญในส่วนต่อมาที่จะทำให้อาคารเกิดขึ้นและใช้งานได้จริง ๆ ผู้รับเหมาหรือผู้ที่รับผิดชอบจึงต้องมีการเตรียมการและวางแผนทุกอย่างให้ละเอียดก่อนลงมือก่อสร้าง เพื่อให้การก่อสร้างสามารถดำเนินไปอย่างราบรื่น ตรงตามแผน ตามงบประมาณและได้งานที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังช่วยเลี่ยงการเกิดปัญหาเรื่องการก่อสร้างล่าช้าหรือวัสดุก่อสร้างไม่ตรงสเปกได้ด้วย ยิ่งผู้รับเหมาสามารถลงดีเทลและเตรียมการทุกอย่างได้อย่างละเอียด การก่อสร้างก็จะยิ่งแม่นยำและมีข้อผิดพลาดน้อยลงได้ 

ดังนั้นเพื่อให้งานก่อสร้างที่ได้รับมอบหมายสามารถดำเนินขั้นตอนที่หนึ่งไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายได้แบบราบรื่น ไม่ติดขัด ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้รับเหมาจะต้องรู้ข้อมูลและเตรียมการส่วนที่สำคัญให้เรียบร้อยก่อนที่การก่อสร้างจะเริ่มต้นขึ้น อย่างเรื่องของการเลือก Supplier ที่น่าเชื่อถือและเหมาะกับโครงการ การถอดปริมาณวัสดุให้ละเอียด หรือการวางแผนงานให้เป็นขั้นตอน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้รับเหมาจัดการงานก่อสร้างได้แบบไร้ปัญหา และได้อาคารที่แข็งแรงสมบูรณ์ตรงตามที่ออกแบบมา

 

วางแผนการทำงานอย่างละเอียด ช่วยลดปัญหาที่ตามมา

การวางแผนงานให้ละเอียดตั้งแต่ต้น จะช่วยให้ผู้รับเหมาสามารถประหยัดงบประมาณภาพรวมได้มากขึ้น ไม่ต้องเสียค่าวัสดุก่อสร้างหรือค่าเช่าอุปกรณ์เกินจำเป็น ดังนั้นผู้รับเหมาจึงต้องวางแผนงานให้เป็นลำดับขั้นตอน เพื่อให้งานก่อสร้างราบรื่น ไม่ติดขัดหรือไม่ต้องหยุดเพื่อรองานอีกส่วน อีกทั้งยังต้องวางแผนเรื่องวัสดุก่อสร้าง เช่น ปริมาณคอนกรีต หรือจำนวนเหล็ก และวางแผนการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น การเช่าเครน ให้ละเอียด เพื่อให้ได้ปริมาณวัสดุและระยะเวลาการเช่าอุปกรณ์ที่เหมาะกับการก่อสร้าง และลดการสั่งเผื่อหรือเช่ามาเผื่อ ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะได้ใช้งานหรือไม่ หากผู้รับเหมาสามารถวางแผนงานทุกอย่างได้ละเอียด เป็นระบบและสอดคล้องกัน จะยิ่งช่วยให้สามารถควบคุมงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนได้ง่ายขึ้น

 

วางแผนเรื่องวัสดุก่อสร้าง เพื่อให้ได้ปริมาณวัสดุที่เพียงพอ

ส่วนต่อมาที่สำคัญไม่แพ้การวางแผนงานภาพรวม ก็คือการวางแผนเรื่องวัสดุก่อสร้างที่จะนำมาใช้ ผู้รับเหมาจะต้องเช็คแบบก่อสร้างให้ดี ดูว่าแต่ละส่วนของอาคารใช้วัสดุอะไร ปริมาณหรือสัดส่วนเท่าไหร่ เพื่อให้สามารถถอดปริมาณวัสดุออกมาได้ถูกต้อง ไม่ขาดจนการก่อสร้างหยุดชะงัก และไม่เกินจนงบประมาณไม่เพียงพอ เช่น การถอดระยะเหล็ก หรือการคำนวณปริมาณคอนกรีตที่ใช้ นอกจากนี้ยังต้องคัดเลือก Supplier ที่ดี มีคุณภาพ เพื่อให้เราได้วัสดุก่อสร้างที่ดี เหมาะกับการก่อสร้าง และมั่นใจได้ว่าจะมีวัสดุในคลังเพียงพอต่อการใช้งาน ถ้าหากผู้รับเหมาสามารถถอดปริมาณวัสดุได้อย่างละเอียด ก็จะช่วยลดการสั่งวัสดุมาเผื่อ จนเกิดเป็นวัสดุเหลือทิ้งหน้างานได้ แถมยังช่วยประหยัดงบประมาณได้แบบเห็นผลด้วย

 

จัดการงบประมาณและเวลา เพื่อให้งานก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์มีคุณภาพดี

เพื่อให้ได้อาคารที่มีความแข็งแรง สวยงามและมีคุณภาพตามที่ทางสถาปนิกและเจ้าของโครงการต้องการ ในการก่อสร้างจะต้องควบคุมงบประมาณ เวลา และคุณภาพให้สมดุลกัน เพราะหากมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่น้อยเกินไปหรือมากเกินไป อาจทำให้การก่อสร้างเกิดปัญหาได้ เช่น ใช้เวลาก่อสร้างนานเกินไป อาจจะทำให้เสียงบประมาณมากขึ้นได้ หรือต้องการก่อสร้างให้เสร็จเร็ว ๆ อาจจะทำให้คุณภาพงานไม่ดีได้เช่นกัน

ดังนั้นหากผู้รับเหมาต้องการให้งานก่อสร้างออกมาดี ตรงโจทย์ตรงใจทุกฝ่าย ก็ควรที่จะจัดการและรักษาสมดุลทั้ง 3 ด้านนี้ให้ดี เพื่อให้ได้งานก่อสร้างที่มีคุณภาพในขอบเขตเวลาที่วางไว้และงบประมาณที่กำหนด เมื่อนำมารวมเข้ากับขั้นตอนการทำงานและปริมาณวัสดุที่ถูกวางแผนมาอย่างละเอียดแล้ว ก็จะช่วยลดปัญหาที่เคยกังวลใจที่หน้างานลงได้ แถมยังช่วยเพิ่มคุณภาพการก่อสร้างให้อาคารเสร็จสมบูรณ์อย่างมีคุณภาพได้อีกด้วย