ขนาดของโครงสร้างเหล็กที่หายไป แต่ได้ความแข็งแรงที่มากกว่าเดิม

ผู้ใช้งานหลายๆคนมีความคุ้นชินกับการก่อสร้างด้วยโครงสร้างคอนกรีต แต่เมื่อมีความต้องการ ความสนใจหรือได้รับโจทย์ในการออกแบบและก่อสร้างอาคารที่มีโครงสร้างโปร่งบาง ไม่เทอะทะ เหล็กจึงขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งทันที ด้วยขนาดและความยาวที่เป็นมาตรฐานจากโรงงานและผ่านการคำนวณและออกแบบโดยวิศวกรโครงสร้าง รวมถึงคุณสมบัติในการรับแรงที่ดีกว่า ทำให้โรงสร้างเหล็กแข็งแรง รับแรงได้มากในขนาดที่เล็กลง ช่วยให้ทั้งเจ้าของโครงการ ผู้รับเหมาหรือแม้แต่สถาปนิกนักออกแบบ สามารถมีอาคารแข็งแรงควบคู่ไปกับความโปร่ง บางและสลิมของโครงสร้างได้

โครงสร้างเหล็ก วัสดุที่รับทั้งแรงดึงและแรงอัดได้ดี

ข้อได้เปรียบหรือคุณสมบัติของเหล็กที่ได้เปรียบวัสดุอื่น ๆ ในการทำหน้าที่เป็นโครงสร้างอาคารคือ การรับแรงอัดและแรงดึงได้ดีและทำได้ดีมากกว่าโครงสร้างคอนกรีตถึง 10 เท่า ด้วยโครงสร้างคอนกรีตที่สามารถรับได้แค่แรงอัดเท่านั้น จึงต้องมีการเสริมเหล็กเส้นเข้าไปเพื่อรับแรงดึงเพิ่มเติม หรือที่เรียกว่า คอนกรีตเสริมเหล็ก ที่ต้องมีขั้นตอนต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมคอนกรีต ผูกเหล็กเส้น รวมถึงต้องตรวจสอบให้เหล็กมีขนาด จำนวนและอยู่ในระยะที่เหมาะสม ซึ่งต้องใช้เวลา ความชำนาญและคนงานจำนวนมาก
แต่การเลือกเหล็กมาใช้เป็นโครงสร้างอาคารตั้งแต่อาคารขนาดเล็กไปจนถึงอาคารขนาดใหญ่ นอกจากจะสามารถเตรียมการและก่อสร้างได้ง่ายเพราะไม่ต้องเตรียมการซับซ้อนหลายขึ้นตอนแล้ว อาคารยังมีความมั่นคง รับแรงจากการใช้งานได้ดีและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ความสามารถของวัสดุเหล็ก ช่วยลดขนาดโครงสร้างลงได้
นอกจากคุณสมบัติและข้อดีที่เอื้อต่อการก่อสร้างของเหล็กแล้ว หากเปรียบเทียบกันในบ้านแบบเดียวกัน ขนาดเท่ากัน โดยเปรียบเทียบขนาดโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต จะพบว่าขนาดเสาและคานของบ้านที่ก่อสร้างด้วยเหล็กจะมีขนาดโครงสร้างที่เล็กลง จากเดิมที่เสาคอนกรีตมีขนาดอยู่ที่ 20×20 ซม. และคานคอนกรีตมีขนาดอยู่ที่ 40×20 ซม. โดยเหล็กมีขนาดเพียง 10×10 ซม. กลมกลืนและอยู่ในระนาบเดียวกับผนัง ในขณะที่คานมีขนาด 20×10 ซม. มีความลึกเพียง 20 ซม. เท่านั้น ห้องจึงโปร่งและมีพื้นที่ได้มากขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งการใช้เหล็กเป็นโครงสร้างอาคารในทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเหล็กในอาคารขนาดเล็ก เช่น บ้านพักอาศัย ร้านค้า ไปจนถึงอาคารขนาดใหญ่อย่างสำนักงาน ช่วยให้ขนาดโครงสร้างทั้งเสาและคานเล็กลงได้มากเกือบเท่าตัว อาคารโครงสร้างเหล็กจึงมีพื้นที่ภายในเพิ่มขึ้น ในขณะที่สามารถรับน้ำหนักและแรงได้ดีขึ้น และข้อสำคัญคือ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องให้วิศวกรโครงสร้างเป็นผู้ควบคุมและออกแบบเพื่อให้ได้ขนาดของเสาและคานเหล็กที่ถูกต้องสำหรับก่อสร้างอาคารที่ต้องการ

ไม่ว่าอาคารจะมีขนาดเท่าใด โครงสร้างเหล็กก็สามารถรองรับได้ทั้งหมด
ในปัจจุบันนอกจากเหล็กโครงสร้างเกรด SS400 ที่มีคุณภาพและสามารถรองรับน้ำหนักของอาคารทั่วไปได้แล้ว ทาง SYS ยังมีการผลิตเหล็กโครงสร้างเกรด SM520 ที่มีคุณสมบัติในการรับแรงที่ดีกว่าและแข็งแรงกว่า SS400 ให้ผู้ที่ต้องการเลือกใช้งานในอาคารที่รับน้ำหนักมาก ๆ หรือต้องการลดขนาดเหล็กโครงสร้างให้เล็กลงกว่าเดิมได้ ซึ่ง SM520 ก็สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังมีบริการ Customized Length ที่ช่วยจัดการและผลิตเหล็กให้ได้ตรงกับขนาดและความยาวที่ต้องการใช้ ทำให้โครงสร้างเหล็กเหมาะกับการใช้งานในทุกรูปแบบ ไม่ใช่เพียงบ้านพักอาศัย แต่รวมไปถึงอาคาร Low-rise ตลอดจนอาคารสูงอื่น ๆ เช่น โรงแรม หอพัก คอนโดมิเนียมหรือโกดังสินค้า โครงสร้างเหล็กก็สามารถรองรับน้ำหนักได้ดีและช่วยลดขนาดโครงสร้างให้เล็กลงจากเดิมได้เกือบเท่าตัว