ออกแบบโรงงานโครงถักเหล็กรูปพรรณรีดร้อน ด้วย SYS Steel Truss Design Handbook

การก่อสร้างโรงงานหรือโกดังสินค้าด้วยโครงสร้างเหล็กในระบบโครงถักเหล็กได้รับความนิยมมากเพราะคุณสมบัติของเหล็กที่แข็งแรงและรับแรงได้ดี อีกทั้งการเลือกใช้โครงถักเหล็กรูปพรรณรีดร้อน ยังผลิตและประกอบชิ้นส่วนได้รวดเร็ว รวมถึงเสียเนื้อเหล็กจากการทำรอยบาก และรอยตัดน้อย

ด้วยความเชี่ยวชาญในเรื่องเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนของ SYS รวมเข้ากับความต้องการของโรงงานและโกดังด้วยโครงสร้างเหล็กระบบโครงถักเหล็กของผู้ใช้งาน ทาง SYS จึงได้จัดทำ SYS Steel Truss Handbook ขึ้นมา ซึ่งได้รวบรวมข้อมูล ขนาดเหล็กในส่วนต่าง ๆ และตัวอย่างแบบก่อสร้างโรงงานและโกดังไว้ในเล่มอย่างครบถ้วน ให้ผู้สนใจไม่ว่าจะเป็น สถาปนิก วิศวกร และเจ้าของโครงการสามารถศึกษาเป็นแนวทางในการออกแบบโรงงานและโกดังสินค้าของตนเองได้ถูกต้องแม่นยำและสะดวกมากขึ้น

 

โครงถักเหล็ก ทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า สำหรับโรงงานและโกดัง

โครงถักเหล็ก คือโครงสร้างที่นำเหล็กมาประกอบเข้ามุมกันให้ได้รูปร่างสามเหลี่ยม ด้วยความพิเศษของรูปร่างสามเหลี่ยมทำให้โครงสร้างรับน้ำหนักได้ดีขึ้น ไม่เกิดการโย้หรือเอนไปด้านใดด้านหนึ่ง ในด้านการผลิตนั้นโครงถักเหล็กรูปพรรณรีดร้อน ทั้ง CUT BEAM และ ANGLE เสียเนื้อเหล็กจากการตัดเพื่อทำรอยเชื่อมน้อย และตัดเพื่อให้ได้มุมตามองศาที่วางไว้ได้ง่าย ส่งผลให้การประกอบชิ้นส่วนโครงสร้างถูกต้องและแม่นยำตามแบบได้มากขึ้น 

โรงงานหรือโกดังสินค้าที่ก่อสร้างด้วยโครงถักเหล็กรูปพรรณรีดร้อน จึงมีความแข็งแรง รับแรงได้ดี น้ำหนักเบา สามารถพาดช่วงกว้างได้มากกว่าเดิมซึ่ง SYS ได้รวบรวมข้อมูลการออกแบบโรงงานและโกดังโครงถักเหล็ก ทั้งแบบติดตั้งเครนและไม่ติดตั้งเครนเอาไว้ในคู่มือนี้ โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ตั้งแต่วิธีการใช้ ข้อกำหนด ข้อมูลวัสดุต่าง ๆ ตลอดจนขอบเขตการออกแบบและตัวอย่างแบบก่อสร้าง ผู้ที่สนใจจึงสามารถอ่านและศึกษาได้ด้วยตัวเอง

 

SYS Steel Truss Design Handbook คู่มือช่วยออกแบบและก่อสร้างในระบบโครงถักเหล็ก

ภายในเล่มจะระบุข้อกำหนดและวิธีการใช้งานคู่มือไว้ในหน้าที่ 2 – 6 และมีการกำหนดขอบเขตของขนาดอาคารให้มีความหน้ากว้างที่ 12 – 30 เมตร มีระยะห่างของเสาอยู่ที่ 5 – 6 เมตร มีความสูงอาคารอยู่ที่ 6 – 8 เมตร และรองรับการติดตั้งเครนน้ำหนัก 5 ตัน

ภาพหน้าที่ 2 – 6 แสดงวิธีใช้งาน ข้อกำหนดและข้อมูลวัสดุ

 

ผู้ใช้งานสามารถนำขนาดหน้ากว้าง ระยะเสา ความสูงอาคาร และความต้องการติดตั้งหรือไม่ติดตั้งรางเครน มาเทียบเพื่อหาขนาดเหล็กโครงสร้างแต่ละส่วนตามตารางในคู่มือ โดยขนาดชิ้นส่วนโครงสร้างสำหรับอาคารที่ไม่ติดตั้งรางเครนจะอยู่ในหน้าที่ 8 – 19 และขนาดของชิ้นส่วนโครงสร้างสำหรับอาคารที่ติดตั้งรางเครนจะอยู่ในหน้าที่ 27 – 38 ตามลำดับ

ภาพหน้าที่ 8 – 19 แสดงตัวอย่างและตารางขนาดชิ้นส่วนโครงสร้างแบบไม่ติดตั้งรางเครน

 

ภาพหน้าที่ 27 – 38 แสดงตัวอย่างและตารางขนาดชิ้นส่วนโครงสร้างแบบติดตั้งรางเครน

 

คู่มือที่ช่วยให้ทุกขั้นตอนการออกแบบโรงงานและโกดังโครงถักเหล็ก ทำได้ง่ายและแม่นยำขึ้น

นอกจากนี้ภายในคู่มือยังมีตัวอย่างแบบก่อสร้างในระบบเชื่อมของโรงงานหรือโกดังโครงถักเหล็ก ทั้งติดตั้งรางเครนและไม่ติดตั้ง แบบขยายและรายละเอียดรอยต่อแต่ละตำแหน่งอยู่ในหน้าที่ 20 – 26 ด้วย SYS Steel Struss Design Handbook จึงถือเป็นคู่มือที่ช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถใช้เป็นแนวทางออกแบบโรงงานและโกดังของ

ตนเองได้แม่นยำและถูกต้องได้มากขึ้นในทุกขั้นตอน รวมทั้งยังมีตัวอย่างแบบก่อสร้างอย่างละเอียดซึ่งช่วยสร้างความเข้าใจและลดข้อผิดพลาดในจุดเล็ก ๆ ได้อย่างครบถ้วน และมั่นใจได้ว่าจะได้โรงงานและโกดังสินค้าโครงถักเหล็ก
H-BEAM ที่แข็งแรง ตรงใจและปลอดภัยแน่นอน

ภาพหน้าที่ 20 – 26 แสดงตัวอย่างแบบก่อสร้าง แบบรอยต่อและรายละเอียด

อย่างไรแล้วคู่มือเล่มนี้เป็นเพียงตัวอย่าง การออกแบบก่อสร้างทุกครั้งต้องได้รับความเห็นชอบและผ่านการคำนวณของวิศวกรประจำโครงการนั้น ๆ