SYS Portal Frame Design Handbook หนังสือน่าสนใจในการออกแบบโรงงานโครงข้อแข็ง

ในปัจจุบันระบบโครงสร้างเหล็กแบบโครงข้อแข็งหรือ Portal Frame เป็นที่นิยมและเข้ามามีบทบาทกับอาคารจำพวกโรงงานหรือโกดังมากขึ้น ด้วยขนาดของโครงสร้างหลักที่ดูเพรียวบางและให้ความรู้สึกโล่งมากกว่าระบบโครงถัก ระบบโครงข้อแข็งจึงเหมาะกับโรงงานหรือโกดังขนาดกลาง ซึ่งลักษณะโครงสร้างจะช่วยให้ภายในมีพื้นที่ใช้สอยที่เพียงพอและไม่ต้องเสียพื้นที่ให้กับขนาดของโครงถักที่ใหญ่โต ซึ่งทาง SYS ก็ได้มีการจัดทำ Portal Frame Design Handbook ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบให้กับผู้ใช้งานทั้งวิศวกรโครงสร้าง สถาปนิกและเจ้าของโครงการ ให้เห็นภาพอาคารที่จะเกิดขึ้นและเห็นข้อมูลจริงของชิ้นส่วนโครงสร้างอย่างครบถ้วนไปพร้อม ๆ กัน

 

โครงสร้างโครงข้อแข็ง ช่วยให้โรงงานและโกดังแข็งแรงได้มากกว่าเดิม

ระบบโครงข้อแข็งหรือ Portal Frame เป็นโครงสร้างที่มีส่วนข้อต่อหรือจุดเชื่อมที่หนากว่าส่วนอื่น ทำให้มีความสามารถในการรับแรงและโมเมนต์ได้ดี และด้วยข้อดีเรื่องขนาดโครงสร้างที่เล็กและเพรียวบางมากกว่าเมื่อเทียบกับโครงถัก โครงสร้างโครงข้อแข็งจึงเหมาะกับโรงงานหรือโกดังขนาดเล็กไปถึงกลางที่มีช่วงกว้างเสาไม่มากแต่ยังต้องการพื้นที่ใช้งานภายในอย่างเต็มที่ การเลือกใช้งานโครงสร้างโครงข้อแข็งจะช่วยทำให้อาคารแข็งแรงและทนทานได้มากขึ้น

 

SYS Portal Frame Design Handbook ตัวช่วยในการออกแบบโครงข้อแข็งได้ด้วยตัวเอง

จากความนิยมและความต้องการก่อสร้างโรงงานและโกดังโครงสร้างเหล็กด้วยระบบโครงข้อแข็งมีมากขึ้น ทาง SYS จึงได้จัดทำ Portal Frame Design Handbook ขึ้นมาเพื่อเป็นเหมือนไกด์ไลน์ในการออกแบบโครงสร้างประเภทนี้ด้วยตัวผู้ใช้งานเอง โดยมีข้อมูลความสูงของอาคารที่ 6 และ 8 เมตร ความกว้างอาคาร 12 – 24 เมตร และระยะช่วงเสาที่ 5 และ 6 เมตร ทำให้การออกแบบและประเมินวัสดุทำได้ยืดหยุ่นและหลากหลาย

สามารถเข้าไปดาวน์โหลด SYS Portal Frame Design Handbook ได้ที่ : https://bit.ly/3QhtxlZ

(ภาพหน้าต่าง 1 แสดงตำแหน่งการดาวน์โหลด SYS Portal Frame Design Handbook)

ในเล่มจะมีรูปแบบอาคารโครงสร้างเหล็กทั้งแบบมีรางเครนและไม่มีรางเครนให้ได้เลือก รวมถึงมีตารางแสดงขนาดเหล็กในส่วนต่าง ๆ ที่ผ่านการคำนวณมาแล้วจากวิศวกรโครงสร้างของ SYS ผู้ใช้งานเพียงนำความกว้าง ความสูงและระยะเสาที่ต้องการมาเทียบในตารางเพื่อหาขนาดเหล็กโครงสร้างที่เหมาะสมได้เลย  แต่การนำข้อมูลไกด์ไลน์ภายใน Handbook ไปใช้งานจะต้องผ่านการรับรองหรือตรวจสอบจากวิศวกรโครงสร้างของโครงการนั้น ๆ ด้วยทุกครั้ง เพื่อยืนยันในความถูกต้องของข้อมูล

 

(ภาพหน้าที่ 8 : แสดงระยะที่ต้องใช้ในการคำนวณขนาดโครงข้อแข็งแบบไม่มีรางเครนและตารางเทียบขนาดโครงสร้างในหน้าที่ 10-11)

 

(ภาพหน้าที่ 18 : แสดงระยะที่ต้องใช้ในการคำนวณขนาดโครงข้อแข็งแบบมีรางเครน 5 ตันและตารางเทียบขนาดโครงสร้างในหน้าที่ 20-21)

(ภาพหน้าที่ 12 : แสดงแบบอาคารสำเร็จพร้อมส่วนแบบขยาย สำหรับอาคารที่มีรางเครนและไม่มีรางเครน ในหน้าที่ 12 – 17)

 

เสริมโครงสร้างข้อแข็งให้แข็งแรง ด้วยเหล็กโครงสร้างเกรด SM520 ในทุกชิ้นส่วนหลัก

การเลือกออกแบบและดูไกด์ไลน์จาก SYS Portal Frame Design Handbook นอกจากจะช่วยควบคุมการออกแบบและเลือกขนาดโครงสร้างให้รัดกุมแล้วยังมั่นใจได้ว่าโครงสร้างโรงงานและโกดังจะมีความแข็งแรงและรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะชิ้นส่วนเหล็กในโครงสร้างหลักนั้นเป็นเหล็กโครงสร้างเกรด SM520 ทำให้มีความสามารถในการรับแรงได้มากขึ้นในขนาดชิ้นส่วนที่เท่าเดิม โรงงานและโกดังโครงสร้างเหล็กที่ถูกออกแบบจาก SYS Portal Frame Design Handbook เล่มนี้จึงสวยงาม พร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้การออกแบบด้วยตัวผู้ใช้งานเอง