เหล็กโครงสร้าง SYS และการดัดโค้งที่แข็งแรงในทุกองศา

อาคารรูปทรงอิสระหรืออาคารแบบ Free Form เป็นรูปแบบอาคารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะสามารถแสดงออกได้ถึงความทันสมัย ความแปลกใหม่และให้ความรู้สึกลื่นไหลได้มากกว่าอาคารทรงสี่เหลี่ยมทั่วไป ซึ่งแม้การออกแบบจะซับซ้อนในบางขั้นตอน แต่ในด้านการก่อสร้างสามารถจัดการและทำให้เป็นจริงได้ง่ายขึ้น แค่เพียงเลือกใช้เหล็กโครงสร้างจาก SYS ที่รองรับการดัดโค้งได้ในหลาย ๆ องศา

ที่เหล็กโครงสร้าง SYS สามารถรองรับการดัดโค้งได้ในหลาย ๆ องศานั้นคือ ผู้ใช้งานสามารถนำเหล็กโครงสร้าง SYS  ไปปรึกษาและคำนวณความปลอดภัยจากวิศวกร ก่อนจะนำไปผ่านขั้นตอนการดัด โดยสามารถดัดเหล็กได้ทั้งรอบแกน X หรือการดัดปีกเหล็ก        H-BEAM และการดัดเหล็กรอบแกน Y การดัดเอวของเหล็ก H-BEAM ซึ่งระยะองศาการดัดที่ทำได้จะขึ้นอยู่กับขนาดของเหล็กท่อนนั้น ๆ โดยทั่วไปแล้วเหล็กขนาดเล็กจะดัดได้โค้งมากกว่าเหล็กขนาดใหญ่ และ การดัดเหล็ก H-BEAM รอบแกน Y ก็จะสามารถดัดโค้งมากกว่าการดัดเหล็ก H-BEAM รอบแกน X

ตัวอย่าง เช่นใน โครงการ King Power รางน้ำ ส่วนต่อขยาย และอีกหลาย ๆ โครงการได้เลือกใช้เหล็ก H-BEAM จาก SYS ไปทำการดัดโค้ง เพราะความพิเศษของเนื้อเหล็ก SYS ที่มีความเหนียว ยืดหยุ่นและแข็งแรงสูง ทำให้รองรับการดัดโค้งได้ดีในทั้ง 2 แกน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการก่อสร้างได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องนำไปดัดแล้วเกิดการปริแตกของชิ้นส่วนด้วย เพราะเหล็กโครงสร้างจาก SYS เป็นวัสดุที่ถูกรีดมาเป็นเนื้อเดียวกันทั้งท่อน ไม่ได้เกิดจากการเชื่อมชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน จึงนำมาดัดโค้งได้อย่างมั่นใจเต็ม 100% 

การเลือกวัสดุก่อสร้างโดยเฉพาะการเลือกเหล็กโครงสร้างที่สามารถดัดโค้งได้อย่างมีคุณภาพไปก่อสร้างอาคาร Free Form จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยให้งานก่อสร้างอาคารประเภทนี้มีความเป็นระบบระเบียบและก่อสร้างได้ง่ายขึ้นได้

หมายเหตุ: ตารางดังกล่าวเป็นเพียงคำแนะนำค่ารัศมีความโค้งการดัดน้อยสุดในแต่ละขนาด และควรปรึกษาวิศวกรหรือผู้เชี่ยวชาญก่อนการใช้งาน