หยิบกระจกและ H-BEAM มารีโนเวทอาคารเก่าหัวมุมถนน เป็น R34 Office Space สุดโปร่งโล่ง

อาคารสำนักงานให้เช่าที่เรียกได้ว่าเพิ่มความโปร่งโล่งในตัวเองและยังมอบความโปร่งโล่งให้กับบริเวณโดยรอบแห่งนี้ มีโจทย์ตั้งต้นมาจากความชอบในสัจจะวัสดุและโทนสี Metallic ที่ดูทันสมัยของคุณพัฒน์ (จีรพัฒน์ เจริญธนโชติ) เจ้าของโครงการผู้เข้ามาเป็นวิศวกรดูแลการก่อสร้างนี้ด้วยตัวเอง 

เมื่อได้ความต้องการแล้วก็ส่งต่อหน้าที่ในการวาดภาพคอนเซปต์ให้กลายเป็นอาคารจริงให้กับคุณโต้ (ชุติพนธ์ เบ็ญจสุพัฒนนันท์) สถาปนิก จาก TO.COLLECTOR.,LTD จนในท้ายที่สุดพื้นที่หัวมุมถนนที่เคยเป็นอาคารคอนกรีต 3 ชั้นที่ดูทึบตันแน่นเต็มพื้นที่ ก็ได้กลายมาเป็น R34 Office Space ที่โดดเด่นแต่กลมกลืนกับพื้นที่โดยรอบ

โครงสร้างหลักที่สถาปนิกเลือกใช้เป็นเหล็ก H-BEAM ชุบกัลวาไนซ์จาก SYS ซึ่งนอกจากจะมีคุณสมบัติด้านความแข็งแรงแล้ว การชุบกัลวาไนซ์ยังช่วยเพิ่มความทนทานต่อสภาพอากาศภายนอก ทำให้โครงสร้างมีอายุการใช้งานนานขึ้น เกิดสนิมได้น้อยลง ทั้งยังได้โทนสีและฟอร์มที่ตอบโจทย์ความงามทางสถาปัตยกรรมได้ดีด้วย

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้งานรีโนเวทอาคารในย่านอยู่อาศัยหนาแน่นแห่งนี้สำเร็จและสมบูรณ์ได้ตามที่สถาปนิกและเจ้าของโครงการตั้งใจไว้ คือ เหล็ก H-BEAM จาก SYS ที่ขนส่งรวดเร็ว เข้าออกพื้นที่หน้างานและทำให้การก่อสร้างสะดวก สะอาด ด้วยระบบ Dry Process ในขณะที่หน้างานก่อสร้างได้ราบรื่น รวดเร็ว เพื่อนบ้านรอบ ๆ ก็ไม่ได้รับผลกระทบที่มากเกินไปจากการก่อสร้างนี้ด้วยเช่นกัน

 

เปลี่ยนอาคารเก่าที่ทึบตัน ให้กลายเป็นอาคารใหม่ที่โปร่งเบา

สำนักงานแห่งใหม่ที่มีเอกลักษณ์คือความโปร่ง เบาและบางแห่งนี้มีชื่อว่า R34 Office Space เป็นสำนักงานให้เช่าที่ตั้งอยู่ ณ หัวมุมถนนในเขตชุมชนที่มีความหนาแน่นในระดับหนึ่ง ออกแบบโดยคุณโต้ (ชุติพนธ์ เบ็ญจสุพัฒนนันท์) ผู้ที่เป็นทั้งเพื่อนและสถาปนิกให้กับคุณพัฒน์ (จีรพัฒน์ เจริญธนโชติ) เจ้าของโครงการที่เข้ามาเป็นวิศวกรและดูแลการก่อสร้างโครงการนี้ด้วยตัวเอง

แรกเริ่ม ตรงนี้เป็นที่ดินที่มีบ้านเก่า 3 ชั้นตั้งอยู่ ทางคุณพัฒน์ได้ให้คุณโต้เข้ามาออกแบบเพื่อรีโนเวทอาคารใหม่ โดยสามารถดีไซน์ได้อย่างอิสระ เพียงแต่ขอให้ดีไซน์นั้นช่วยลดปัญหาเรื่องน้ำท่วมที่เกิดขึ้นจากการทำถนนใหม่ ลดความทึบตัน ความอับชื้นของอาคารลง และให้อาคารมีการใช้วัสดุโทน Metallic เพื่อให้มีความเบาและดูทันสมัยมากขึ้น 

ตัวอาคารจึงเป็นอาคาร 3 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นเหมือนใต้ถุนที่ยกตัวสูงขึ้นไป แก้ปัญหาน้ำท่วมได้ดี ส่วนชั้นที่ 2 และ 3 เป็นพื้นที่ Office ให้เช่าที่เป็น Space เปิดโล่ง สามารถแบ่งพื้นที่เช่าหรือเปิดโล่งทั้งชั้นได้อย่างยืดหยุ่น บันไดอาคารที่มีแผ่นสแตนเลสเจาะรู หรือ Perforated Stainless Sheet เป็นราวบันได ทอดตัวยาวจากทางเข้าขึ้นไปสู่ชั้นที่ 3 ถูกขยับออกมาวางไว้ด้านนอกอาคารทำให้ฟอร์มของอาคารทั้งหมดดูเพรียวและบางขึ้น

กระจกใสบานใหญ่ถูกติดตั้งเป็นฟาซาดอาคาร รวมถึงพื้นบางส่วน สามารถเปิดโล่งเพื่อเชื่อมต่อกับภายนอกหรือปิดทึบด้วยม่านเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ภายในได้อย่างยืดหยุ่น และเหล็ก H-BEAM จาก SYS ก็ถูกนำมาเป็นโครงสร้างทั้งหมดของอาคาร ไม่ว่าจะเป็นเสา คาน หรือโครงหลังคา ด้วยความมันเงาและโทนสี Metallic ที่ได้จากการชุบกัลวาไนซ์ ความใสของกระจก จึงทำให้ภาพรวมของอาคารมีความโมเดิร์น โปร่งโล่งได้ตามที่เจ้าของโครงการต้องการ

ร่องรอยและเรื่องราวเก่า – ใหม่ ที่เล่าผ่านรายละเอียดของวัสดุ

สถาปนิกและเจ้าของโครงการได้เลือกให้โครงการนี้เป็นการรีโนเวทอาคารเก่า แทนที่จะเป็นการรื้อถอนและสร้างใหม่ทั้งหมด เป็นเพราะต้องการให้อาคารใหม่ยังดูมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับพื้นที่เดิมอยู่ และอีกมุมหนึ่ง คือการมีโครงสร้างเดิมหลงเหลืออยู่ทำให้สถาปัตยกรรมดูมีมิติและ Contrast ของช่วงเวลาที่น่าสนใจ

เรื่องราว ความเป็นมาและการเปลี่ยนผ่านของสถาปัตยกรรมจึงถูกเล่าผ่านตัววัสดุแต่ละชนิด โดยเหล็ก กระจกจะเป็นตัวแทนของเรื่องราวในปัจจุบัน ส่วนคอนกรีตจะเป็นตัวแทนของเรื่องราวในอดีต การผสานรอยต่อของช่วงเวลาผ่านวัสดุนี้ ทำให้อาคารมีความนุ่มนวล มีความถ่อมตัวไปกับบริบทรอบ ๆ มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่สถาปนิกเลือกที่จะโชว์ให้เห็นถึงความดิบ เท่ ไม่สมบูรณ์แบบ เช่น โครงสร้างคอนกรีตเดิมที่โดนตัดและมีความขรุขระเล็กน้อย ซึ่งแม้จะไม่สมบูรณ์หรือเนี้ยบ แต่กลับมีเสน่ห์และสมบูณ์ได้ในตัวมันเอง ซึ่งถือเป็นอีกดีเทลหนึ่งที่เพิ่มเอกลักษณ์ให้กับอาคารหลังนี้

 

เหล็ก H-BEAM ชุบกัลวาไนซ์ เสน่ห์แห่งสัจจะวัสดุพร้อมอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ในโครงการ R34 Office Space มีการใช้งานเหล็ก H-BEAM ผ่านทีม Steel Solution by SYS 2 บริการคือ การชุบกัลวาไนซ์ ข้อดีคือ ทำให้โครงสร้างมีสีที่สวยอย่างสัจจะวัสดุ ในขณะเดียวกันกัลวาไนซ์ก็ช่วยรักษาสภาพของเนื้อเหล็กให้ไม่เกิดสนิมได้

และอีกบริการคือการตัดตามความยาวที่ต้องการ โดยในโครงการเลือกใช้เหล็ก H-BEAM ขนาด 150 x 150 มิลลิเมตร เป็นเสาของอาคารและใช้เหล็กหน้าตัดเล็กเป็นคานของอาคาร อาคารนี้มี Span ประมาณ 4 เมตร และมีเสาที่ยาวที่สุดประมาณ 8.4 เมตร ซึ่งขนาดของเหล็ก H-BEAM ที่เลือกใช้นี้สามารถรองรับน้ำหนักที่เกิดขึ้นได้เพียงพอ 

ด้วย 2 บริการนี้จากบริการของ Steel Solution by SYS จึงช่วยให้การก่อสร้างและจัดการพาร์ทของโครงสร้างอาคารทำได้สะดวก รวดเร็ว เสร็จสิ้นได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน และที่สำคัญคือโครงสร้างเหล็กเป็น Dry Process ช่วยให้หน้างานสะอาด ไม่เฉอะแฉะ และการขนส่งยังรวดเร็ว ไม่ก่อให้เกิดการรบกวนอาคารรอบ ๆ อีกด้วย

 

เหล็ก H-BEAM จาก SYS กับการเต็มเติมโครงการรีโนเวทให้เสร็จสมบูรณ์

การก่อสร้างในโครงการรีโนเวทจะมีความแตกต่างและข้อจำกัดที่มากกว่าการก่อสร้างอาคารใหม่ทั้งหมดอยู่บ้าง หนึ่งในนั้นคือ พื้นที่หน้างานจะมีโครงสร้างเดิมตั้งอยู่ ไม่ใช่พื้นที่โล่ง การเลือกวัสดุมาใช้จึงต้องเลือกที่สามารถกองเก็บหรือยกติดตั้งได้สะดวกในพื้นที่ที่จำกัด ซึ่งเหล็ก H-BEAM ที่ผลิตสำเร็จมาจากโรงงานของ SYS ก็ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้คุณโต้ยังเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการรู้จักกับ SYS อีกว่า ได้รู้จักกับเหล็กโครงสร้าง SYS ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย เพราะทางทีม SYS ได้เข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับเหล็กและการออกแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรม และยังมีกิจกรรมประกวดแบบอาคารโครงสร้างเหล็กที่น่าสนใจอีกด้วย ทำให้ได้ยินชื่อเสียงของแบรนด์มานานแล้ว และเมื่อถึงช่วงที่ต้องเลือกวัสดุมาทำงานจริง SYS ก็เป็นเจ้าแรกที่นึกถึง ในฐานะบริษัทที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้มั่นใจในคุณภาพ รวมถึงบริการต่าง ๆ 

ในตอนท้ายคุณโต้ได้สรุปให้ฟังว่า เหล็ก H-BEAM เหมาะกับการนำมาใช้ในการรีโนเวทอาคารมาก เพราะนอกจากจะสามารถมั่นใจในคุณภาพและความแข็งแรงได้แล้ว เหล็ก H-BEAM ยังสามารถออกแบบรอยต่อให้เข้ากับการติดตั้งแต่ละจุดได้หลากหลาย เช่น ออกแบบเป็น Bolted Connection บริเวณโครงหลังคาที่โดนความร้อนและเหล็กจะเกิดการยืดหรือหดตัวตามอุณหภูมิ หรือการเชื่อมชิ้นส่วนหน้างานกับจุดที่ต้องการความแข็งแรงและรับแรงมาก ๆ เช่น เสาเหล็ก – เสาคอนกรีตได้เป็นอย่างดีด้วย

 นอกจากนี้ยังสามารถซ่อนงานระบบสายไฟหรือท่อต่าง ๆ ไว้ในช่องของเหล็ก H-BEAM ได้ด้วย ทำให้ Space ดูเรียบร้อยและสะอาดตาได้มากกว่าการใช้โครงสร้างทั่วไป ทั้งหมดทั้งมวลจึงทำให้ดีไซน์และคอนเซปต์ของ R34 Office Space กลายเป็นจริงได้ตามความต้องการของทุกฝ่ายได้อย่างสมบูรณ์