รวมโปรเจกต์ก่อสร้างที่ใช้ประโยชน์จากการออกแบบ Span ที่ยื่นยาวได้อย่างน่าสนใจ

ว่ากันว่าหนึ่งในการแสดงศักยภาพของโครงสร้างเหล็กรูปพรรณอีกหนึ่งประเด็นที่ดี คือการนำเสนอผ่านแนวคิดการออกแบบจากทีมสถาปนิกและผู้ออกแบบ เพราะเหล็กรูปพรรณสามารถตอบโจทย์งานโครงสร้างได้มากกว่าที่เราคิด ที่ไม่เพียงแต่เป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทานต่อการรับแรงและสภาพแวดล้อม แต่ยังเอื้อต่อการทำงานไปจนถึงอิสระด้านการออกแบบได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะเมื่อกล่าวถึงการออกแบบ Span ที่กว้างหรือยื่นยาวเป็นพิเศษ โครงสร้างเหล็กก็ยิ่งมักจะเป็นหนึ่งโครงสร้างที่นักออกแบบเลือกใช้เพื่อตอบโจทย์ในประเด็นดังกว่าวกันอยู่เสมอ เช่นเดียวกับโปรเจกต์งานก่อสร้างที่น่าสนใจต่อไปนี้


ประโยชน์ด้านพื้นที่ใช้สอย

เพราะโปรเจกต์อาคารไร้เสาหรืออาคารที่มีจำนวนเสาน้อย ย่อมช่วยให้ภายในอาคารมีพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งนอกจากเทคนิคด้านการออกแบบโครงสร้างที่สามารถทำได้อย่างหลากหลายวิธีแล้ว การเลือกใช้โครงสร้างเหล็กความยาวพิเศษก็เป็นอีกหนึ่งโครงสร้างที่ช่วยตอบโจทย์อาคารไร้เสาได้เป็นอย่างดี

โปรเจกต์อาคารประเภทบ้านพักอาศัย U38 House ที่ได้หยิบยกมานี้ ได้นำประโยชน์จากโครงสร้างเหล็กมาใช้ในการตอบโจทย์เพิ่มพื้นที่ของโรงจอดรถ ซึ่งมีความกว้างถึง 9 เมตร โดยไม่มีเสาขั้นกลาง ทำให้ได้ที่จอดรถที่สามารถใช้งานถอยเข้าออกได้อย่างสะดวกสบาย ผนวกกับการปูหลังคาด้วยวัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างแผ่นซีเมนต์บอร์ดด้วยแล้ว ก็ยิ่งเสริมให้โครงสร้างมีขนาดที่ดูเล็ก เบาลอย อีกด้วยเช่นกัน แต่หากต้องการให้โครงสร้างดูสวยเนี้ยบไร้รอยต่อ และไม่ถูกจำกัดด้วยความยาวของเหล็กปกติที่มีแค่ 6 , 9 , 12m. การเลือกใช้เหล็กความยาวพิเศษ Customized length ซึ่งสามารถสั่งได้ตั้งแต่ 6 เมตร ไปจนถึง 21 เมตร เช่น 6.1, 6.2, 6.3 ….20.8, 20.9, 21 เมตร ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้โครงการนั้นๆ สวยเนี้ยบตอบโจทย์ให้ทั้งผู้ออกแบบและผู้รับเหมาไปในคราวเดียวกัน


ประโยชน์ด้านรูปแบบทางสถาปัตยกรรม

เมื่อโครงสร้างเหล็กมีคุณสมบัติของการรับแรงที่ดีและมีความยืดหยุ่นสูง การออกแบบรูปทรงของโครงสร้างอาคารที่ดูแปลกตาจึงสามารถเกิดขึ้นได้กับการใช้ประโยชน์จากเหล็กรูปพรรณ ซึ่งโครงสร้างหลังคาจากโปรเจกต์บ้านพักตากอากาศ Gliding Villa คืออีกหนึ่งโครงสร้างอาคารที่มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ ด้วยรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งอาคารแต่ละหลังยังมีการออกแบบลูกเล่นของหลังคาที่แตกต่างกันอีกด้วย

โดยอาคารหลังแรกได้ทำการออกแบบให้ตัวหลังคาเหล็กรูปพรรณมีความลาดยาวลงมาตั้งแต่ชั้น 2 ถึงชั้น 1 และอีกหลังได้ทำการออกแบบให้รูปทรงหลังคาเป็นหลังคาทรงสามเหลี่ยมคล้ายกับเครื่องร่อน มีสันสูงสุดอยู่ตรงกลาง เมื่อมองจากนอกอาคารจะคล้ายกับหลังคาจั่วที่มีมุมป้านมากกว่าปกติ และเมื่อมองจากมุมสูงก็ยังได้หลังคาสามเหลี่ยมที่มีรูปลักษณ์ดูมีมิติกว่าอาคารแห่งไหนๆ

ซึ่งในโครงสร้างหลังคาประเภทนี้การป้องกันโอกาสการเกิดน้ำฝนรั่วซึมระหว่างรอยต่อของวัสดุมุงหลังคานั้น ผู้รับเหมาสามารถตอบโจทย์ได้โดยการเลือกใช้เหล็กความยาวพิเศษ Customized length เข้ามาช่วยเสริม โดยการสั่งความยาวของเหล็กให้มีขนาดเท่ากันกับวัสดุมุงหลังคาก็จะสามารถช่วยตอบโจทย์การป้องกันน้ำรั่วซึมและได้รูปทรงหลังคาที่แปลกตาร่วมด้วยเช่นกัน


ประโยชน์ด้านความงามของโครงสร้าง

อย่างที่ได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น ว่าเหล็กความยาวพิเศษ (Customized length) คือวัสดุที่สามารถสั่งขนาดความยาวของเหล็กได้ตามต้องการ จึงทำให้นักออกแบบสามารถหยิบประโยชน์จากส่วนนี้มาใช้กับงานที่ต้องการโชว์ผิวหรือหน้าวัสดุโครงสร้างได้อย่างลงตัว โดยไม่ต้องตามเก็บความสวยงามของรอยตะเข็บเชื่อมในภายหลัง

ซึ่งอาคาร Tara Villa นี้ ก็ได้เลือกใช้โครงสร้างมาเป็นสื่อกลางในการนำเสนอความดิบเท่ผ่านการโชว์ผิววัสดุได้อย่างโดดเด่น อีกทั้งในส่วนของห้องพักบ้างห้องก็ยังทำการออกแบบให้คานมีขนาดความยาวมากเป็นพิเศษที่ช่วยเปิดทัศนียภาพของทิวทัศน์แม่น้ำได้อย่างสุดลูกหูลูกตาโดยไม่มีเสาหรือผนังบดบัง ซึ่งแน่นอนว่าหากมีการเลือกเหล็กความยาวพิเศษ Customized length มาใช้ในส่วนนี้ด้วยก็จะสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งการโชว์ผิวความงามของโครงสร้างที่ไร้รอยต่อและคานที่ยื่นยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว