OBEY Engineering ประสบการณ์ควบคุมงานก่อสร้างที่ลูกค้าไว้ใจและส่งต่อกันมาตลอด 20 กว่าปี

บริษัท โอเบ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่มีเจ้าของคือ คุณไพโรจน์ ปีตาภา ได้สร้างผลงานไว้ในทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น บ้านพักอาศัย อาคารสำนักงาน ร้านค้า โรงแรมหรือโรงงาน ทำให้เกิดเป็นความเชี่ยวชาญในการควบคุมงานก่อสร้างมากด้วยประสบการณ์ทั้งการควบคุม ดูแลงานก่อสร้าง การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

สิ่งเหล่านี้หลอมรวมให้กลายเป็นความมั่นใจที่เจ้าของโครงการต่าง ๆ มีให้กับบริษัทไว้วางใจให้ทางโอเบ เอ็นจิเนียริ่ง เข้ามาช่วยดูแลงานก่อสร้างให้มาตลอดกว่า 20 ปี และยังส่งต่อให้กับเจ้าของโครงการอื่น ๆ จนทำให้บริษัท โอเบ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด กลายเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดในการก่อสร้างสำหรับหลาย ๆ คน ที่มั่นใจได้เลยว่า จะได้งานก่อสร้างที่ตรงตามต้องการ มีคุณภาพ เสร็จสิ้นได้รวดเร็วตามกำหนด การก่อสร้างไม่ติดขัด มีการแก้ไขปัญหาอย่างผู้มีประสบการณ์และได้การบริการที่จริงใจตลอดงานก่อสร้างอย่างอย่างแน่นอน

 

ประสบการณ์เชี่ยวชาญในทุกงานก่อสร้างตลอด 20 ปี 

คุณไพโรจน์ได้พาเราย้อนกลับไปในพ.ศ.2540 ซึ่งเป็นปีแรกที่เริ่มก่อตั้งบริษัทแห่งนี้ขึ้นมา โดยในช่วงนั้นทางบริษัทได้รับงานออกแบบและก่อสร้างที่เน้นไปที่งานของราชการเป็นส่วนใหญ่ ก่อนที่จะค่อย ๆ ผันตัวออกมารับงานเอกชนมากกว่าในช่วงหลัง 

การค่อย ๆ เติบโตของบริษัทแบบนี้ ทำให้คุณไพโรจน์รวมไปถึงพนักงานในบริษัท ได้มีโอกาสจับงานก่อสร้างที่หลากหลาย เจอความท้าทายที่แตกต่างกัน ส่งผลให้บริษัทมีแนวทางในการจัดการปัญหาต่าง ๆ ครบรอบด้าน เมื่อพบเจออุปสรรคหรือปัญหาแบบเดิมอีก จึงสามารถจัดการและผ่านไปได้รวดเร็ว โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างเลย

 

หัวใจ 3 ข้อที่ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของโครงการ

คุณไพโรจน์เล่าว่า ในการเป็นผู้รับเหมาสิ่งที่เราต้องทำคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้เจ้าของโครงการหรือลูกค้าไว้ใจเราให้ได้ เพราะผู้รับเหมาคือคนที่นำเงินของลูกค้ามาจัดการในแต่ละรอบงาน ซึ่งเงินหรืองบประมาณแต่ละครั้งไม่ใช่น้อย ๆ ผู้รับเหมาที่ดีจึงต้องบริหารงบประมาณส่วนนั้นให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่องานก่อสร้างของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ข้อต่อมาคือ ผู้รับเหมาต้องเลือก Supplier ให้ดี ต้องมั่นใจว่ามีวัสดุก่อสร้างที่ต้องการใช้แน่นอนและมีเพียงพอตลอดการก่อสร้าง วัสดุมีคุณภาพสามารถรับแรงต่าง ๆ ได้ดี เพื่อให้การก่อสร้างไม่ติดขัดและสามารถดำเนินการต่อได้จนจบ และข้อสุดท้ายคือต้องมีเครื่องมือที่ครบและพร้อม เพื่อให้ทีมงานสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นี่คือ 3 เรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ผู้รับเหมาสามารถจัดการและดูแลงานก่อสร้างได้อย่างครอบคลุม ลดการเกิดปัญหาขึ้นระหว่างงานก่อสร้าง และก่อสร้างอาคารให้เสร็จสิ้นตามที่วางแผนเอาไว้ได้ตามโจทย์ความต้องการของเจ้าของโครงการและตามมาตรฐานการก่อสร้างที่กำหนดไว้

 

“จัดการไว ไม่มองข้ามทุกปัญหา” คือข้อสำคัญในการทำงาน

บริษัท โอเบ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีผลงานการควบคุมงานก่อสร้างมามากมายตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา โดยผลงานล่าสุดที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปคือ โครงการ BLOCK28X ของทางสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในโครงการนี้เป็น Creative Space สำหรับ Startup หรือบริษัทด้านครีเอทีฟรุ่นใหม่ มีโครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นส่วนใหญ่ ผนวกกับการใช้โครงสร้างเหล็ก H-BEAM เกรด SS400 บริเวณทางเชื่อมระหว่างอาคารและโครงสร้างหลังคา

คุณไพโรจน์เล่าว่า เมื่อมีงานก่อสร้างเกิดขึ้นจะมี 2 สิ่งที่ผู้รับเหมาจะรู้ โดยสิ่งที่เราสามารถรู้ได้ตั้งแต่ต้นคือเรื่อง สถานที่และระยะเวลาในการก่อสร้าง ส่วนนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยง เปลี่ยนแปลงได้ และอีกเรื่องคือ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นที่หน้างาน ส่วนนี้เราจะไม่รู้จนกว่าการก่อสร้างจะเกิดขึ้น แต่เราสามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการเร่งจัดการให้ไวเพื่อให้ปัญหานั้นหายไปโดยเร็ว

การไม่นิ่งนอนใจและเร่งจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้งานก่อสร้างสามารถดำเนินต่อไปจนเสร็จได้โดยที่ไม่มีการติดขัดและยังทำให้แต่ละขั้นตอนไม่ส่งผลกระทบต่อขั้นตอนก่อสร้างที่อยู่ถัดออกไปด้วย เช่น การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่พร้อมใช้งานหรือลดขั้นตอนในการทำงานที่หน้างาน เพื่อร่นระยะเวลาในการก่อสร้างให้เสร็จทันตามกำหนด ฯลฯ

 

เหล็ก SYS กับการเป็นส่วนหนึ่งในงานก่อสร้างของบริษัทโอเบ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

และหนึ่งในวัสดุที่ช่วยให้งานก่อสร้างของทางโอเบ เอ็นจิเนียริ่ง เสร็จสิ้นได้เร็วขึ้นก็คือ เหล็ก H-BEAM จาก SYS ที่คุณไพโรจน์เล่าว่า สามารถผลิตและจัดเตรียมเหล็กจากภายนอกควบคู่ไปกับการก่อสร้างส่วนอื่น ๆ ที่หน้างานได้ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาและพื้นที่ในการเตรียมชิ้นส่วนเองที่หน้างาน ช่วยให้ประหยัดเวลาไปได้มาก ซึ่งเวลาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้รับเหมา

ในการก่อสร้างบางโครงการก็ได้เลือกเหล็ก H-BEAM จาก SYS ไปใช้งานเช่นเดียวกัน ทั้งเกรด SS400 และ SM520 ที่ถึงแม้จะมีวัสดุที่มีเกรดเหมือนกันและมีคุณภาพใกล้เคียงกัน แต่ทางโอเบ เอ็นจิเนียริ่ง เลือกใช้เหล็กโครงสร้างจาก SYS เป็นเพราะว่ามั่นใจในคุณภาพ ที่ตอบโจทย์ได้ดี ทั้งเรื่องความสะดวก ความรวดเร็ว และการเป็นวัสดุที่เหมาะกับงานก่อสร้างที่ต้องการความด่วนและมีข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง อาทิ ที่ตั้ง เป็นต้น

 

มองทุกอุปสรรคที่ผ่านมา ให้เป็นบททดสอบอันท้าทาย

คุณไพโรจน์ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพบเจองานก่อสร้าง ปัญหาและอุปสรรคที่หลากหลาย อีกทั้งยังต้องเจอกับยุควิกฤตทางเศรษฐกิจต่าง ๆ อยู่เรื่อย ๆ แม้ ณ ตอนนั้นจะรู้สึกว่ายากหรือทางแก้ไขซับซ้อนเหลือเกิน

แต่เมื่อเราผ่านมาได้และมองย้อนกลับไป สิ่งที่สัมผัสได้คือ ภูมิใจที่เราได้พิสูจน์ความสามารถและการทำงานของตัวเราเองให้ทุกคนได้เห็น และแสดงออกมาอย่างเป็นรูปธรรมผ่านอาคารที่เสร็จสิ้นและถูกใช้งานอย่างคุ้มค่า

 

กว่า 20 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถ ประสบการณ์และความมั่นใจของลูกค้าที่มีต่อบริษัท โอเบ เอ็นจิเนียร์ จำกัด อย่างชัดเจน และทางบริษัทยังคงยืนหยัด ตั้งมั่นที่จะดูแลควบคุมทุกงานก่อสร้างให้มีมาตรฐานและคุ้มค่าต่อเจ้าของโครงการให้ได้มากที่สุดในทุก ๆ ปีต่อไปในอนาคต