อาคารโครงสร้างเหล็ก ช่วยรักษ์โลกได้อย่างไรบ้าง?

คงจะดีไม่น้อยถ้าโครงสร้างที่เราเลือกมาใช้ก่อสร้างอาคาร สามารถเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ นอกเหนือจากแค่ให้ความแข็งแรงทนทาน ซึ่งก็มีหลายๆ โครงสร้างที่ปรับตัวและเปลี่ยนแปลงให้ตัววัสดุตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับประเทศและระดับโลกมากขึ้น

การปรับเปลี่ยนวัสดุให้รักษ์โลกมากขึ้นนี้ นอกจากตัวผู้ใช้งานที่จะได้ประโยชน์แล้ว ยังมีเพื่อนบ้าน สังคม ชุมชนรอบ ๆ ข้าง ตลอดจนสังคมโลกได้รับประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ไปด้วย เรียกได้ว่าการเปลี่ยนมาใช้วัสดุรักษ์โลก 1 โครงการ สามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างทั่วหน้า โดยประโยชน์ที่ได้มีตั้งแต่การก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่รอบข้างน้อยลง การก่อสร้างและการผลิตที่ลดฝุ่น PM 2.5 ลง ไปจนถึงการสนับสนุนตามนโยบายคาร์บอนฟุตปริ้นท์ ที่เป็นการใช้วัสดุและก่อสร้างอาคารที่รักษ์โลกอย่างยั่งยืน

เช่นเดียวกับอาคารโครงสร้างเหล็กรักษ์โลกจาก SYS ที่ควบคุมตั้งแต่ วัตถุดิบที่นำมาผลิตไปจนถึงการขนส่งและติดตั้ง ที่คำนึงถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อมเสมอ จึงทำให้เหล็กโครงสร้างจาก SYS สามารถตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง และช่วยให้อาคารรักษ์โลกได้มากขึ้น

 

อาคารโครงสร้างเหล็ก SYS ช่วยรักษ์โลกอย่างยั่งยืนตั้งแต่ขั้นตอนแรก

ในปัจจุบันโครงสร้างอาคารรูปแบบต่าง ๆ ได้มีการปรับตัวเพื่อให้การก่อสร้างตัวอาคารมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น เช่นเดียวกับเหล็กโครงสร้างที่นอกจากจะแข็งแรงใช้งานง่ายแล้ว ยังถือเป็นวัสดุตัวเลือกแรกที่ช่วยรักษ์โลกได้อย่างยั่งยืนตั้งแต่ขั้นตอนแรกด้วย

นั่นเพราะเหล็กโครงสร้างรักษ์โลก เกิดจากการเอาเศษเหล็กที่ใช้แล้ว (เศษเหล็กรีไซเคิล) มาผ่านกระบวนการผลิตที่ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม เราเลยไม่ต้องถลุงแร่เหล็กขึ้นมาใหม่ อีกทั้งเหล็กโครงสร้างยังเป็นวัสดุที่มีอายุการใช้งานนาน แถมยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้เรื่อย ๆ โดยไม่เสียคุณสมบัติด้วย และจะยิ่งรักษ์โลกมากขึ้นอีก หากการผลิตนั้นใช้ระบบเตาหลอม EAF ที่ใช้พลังงานน้อยลงกว่าการถลุงเหล็กถึง 75% อาคารที่ใช้โครงสร้างเหล็กจึงเป็นอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยรักษ์โลกและรักษ์พลังงานได้จริง 

 

อาคารโครงสร้างเหล็ก SYS ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนเมือง

ถ้าเราเริ่มมองในมุมเล็ก ๆ ใกล้ ๆ ตัว เรื่องของสิ่งแวดล้อมที่อาคารโครงสร้างเหล็กให้กับเมืองหรือชุมชนใกล้ ๆ ได้ ก็จะเป็นเรื่องของการก่อสร้างที่เป็นมิตรมากขึ้น และการลดมลภาวะจากการผลิตและก่อสร้างให้น้อยลง 

เป็นผลมาจากที่โครงสร้างเหล็ก SYS เป็นโครงสร้างระบบแห้ง (Dry Process) และสามารถผลิตเป็นโครงสร้างที่ผลิตออกมาเป็นชิ้นส่วนพร้อมติดตั้ง (Prefabrication) จากโรงงาน การทำงานที่หน้างานเลยสะดวก รวดเร็วและสะอาดมากขึ้น ช่วยลดฝุ่นฟุ้งและเสียงรบกวนลงไปได้ เพื่อนบ้านหรือบริเวณใกล้ ๆ หน้างานเลยได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอาคารน้อยลง

อีกทั้งในขั้นตอนการผลิตเหล็กโครงสร้างรักษ์โลก SYS ก็มีการควบคุมปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดจากการผลิตในโรงงานเอาไว้ ซึ่งช่วยให้อากาศที่ปล่อยออกมาจากโรงงานสะอาดมากขึ้น ส่งผลให้คุณภาพอากาศในภาพรวมของเมืองดีขึ้นได้ อาคารโครงสร้างเหล็กจึงถือเป็นโครงสร้างที่เป็นมิตรกับชุมชน เมืองและเพื่อนบ้านได้อย่างแท้จริง

 

อาคารโครงสร้างเหล็ก SYS ช่วยส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในสังคมโลก

นอกจากจะเป็นมิตรต่อชุมชน เมืองและเพื่อนบ้านในสังคมระดับเล็ก ๆ แล้ว อาคารโครงสร้างเหล็กยังเป็นมิตรและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในสังคมโลกให้ยั่งยืนมากขึ้นกว่าเดิมด้วย 

โดยเฉพาะกับเหล็กโครงสร้างรักษ์โลก SYS ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกวัสดุมาผลิต กระบวนการผลิต ไปจนถึงการก่อสร้าง ซึ่งตอบรับกับข้อกำหนด เกณฑ์ประเมิน และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่เวทีโลกตั้งขึ้นมาด้วย ทั้งเรื่องของคาร์บอนฟุตปริ้นท์ (CFO, CFP) และการสนับสนุนการลดการปล่อยคาร์บอน ทั้งการสนับสนุนการใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาด เช่นโครงการ Floating Solar หรือ ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชีวมวล  รวมถึงการเป็นวัสดุที่เข้าเกณฑ์อาคารเขียว (LEED ,TREEs) ทำให้อาคารเข้าเกณฑ์อาคารสีเขียวได้มากขึ้น 

ด้วยการเป็นเหล็กโครงสร้างที่รักษ์โลกนี้ ทำให้ทั้งในประเทศและต่างประเทศเลือกใช้เหล็กโครงสร้างจาก SYS ไปใช้งานกันหลากหลายโครงการ เพราะมั่นใจว่ามีคุณสมบัติที่ถูกต้อง แข็งแรง สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมในระดับสากล อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบที่มาและข้อมูลของวัสดุได้ทั้งหมด เหล็กโครงสร้างจาก SYS จึงเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญที่ช่วยผลักดันให้วงการอุตสาหกรรมและการก่อสร้างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้

ดังนั้นหากต้องการให้อาคารเป็นอาคารที่รักษ์โลก การเลือกวัสดุเหล็กมาใช้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และการเลือกใช้เหล็กรักษ์โลกจาก SYS จะยิ่งช่วยให้อาคารโครงสร้างเหล็กสร้างประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเมืองและสังคมโลกได้อย่างยั่งยืน