โรงงานและโกดังโครงสร้างเหล็ก H-BEAM ตัดจบทุกปัญหา ให้อาคารแข็งแรงปลอดภัย ใช้งานได้ยาวนาน

ในปัจจุบันการเลือกใช้วัสดุเหล็กโครงสร้าง H-BEAM มาเป็นส่วนโครงสร้างหลักของโรงงานหรือโกดังมีเพิ่มมากขึ้น เพราะเหล็กสามารถทำให้งานโครงสร้างแม่นยำ แข็งแรงและจัดการให้เสร็จได้เร็วขึ้นหลายเท่า นอกจากนี้ยังสามารถดัดแปลงเหล็ก H-BEAM ได้อย่างหลากหลาย ทั้ง Cellular Beam , Portal Frame หรือแม้แต่การเป็นโครงถัก (Truss) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ตามรูปแบบที่เหมาะสมกับแต่ละโครงการได้ ซึ่งทาง SYS ก็มีเหล็ก H-BEAM และบริการ Steel Solution by SYS ที่พร้อมซับพอร์ททุกงานก่อสร้างโรงงานและโกดังโครงสร้างเหล็กอย่างเต็มที่ ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ว่าโรงงานและโกดังจากเหล็ก H-BEAM ของ SYS จะแข็งแรง ปลอดภัย และไม่มีปัญหาตลอดอายุการใช้งาน

 

เหล็ก H-BEAM กับการเป็น Portal Frame 

โครงสร้างเหล็กระบบโครงข้อแข็งจากเหล็ก H-BEAM ของ SYS เป็นโครงสร้างที่มีรูปทรงหลังคาจะเป็นทรงจั่วมุมป้าน มีการเสริมแผ่นเหล็กที่บริเวณรอยต่อให้หนาขึ้น เช่น รอยต่อระหว่างเสาและจันทัน รอยต่อที่กึ่งกลางระหว่างจันทันทั้งสองข้าง เป็นต้น เพื่อให้สามารถรับแรงได้มากขึ้นในขณะที่ขนาดโครงสร้างเล็กลงได้ จึงมีความเรียบง่ายผสมผสานเข้ากับความแข็งแรงของโครงสร้างที่ทุกชิ้นส่วนยึดเหนี่ยวกันอย่างแน่นหนา เหมาะกับโรงงานหรือโกดังขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ที่มีความกว้างไม่เกิน 15 – 30 เมตร และมีพื้นที่จำกัด

ข้อดีและจุดเด่นของการใช้เหล็ก H-BEAM เป็น Portal Frame คือ มีความสะดวก รวดเร็วและทำงานได้ง่าย เพราะชิ้นส่วนโครงสร้างมีจำนวนไม่มาก และมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป สามารถใช้แรงงานคุณภาพทั่วไปในการติดตั้งได้ 

ทาง SYS ได้จัดทำคู่มือการออกแบบโรงงานและโกดังด้วยระบบ Portal Frame จากเหล็ก H-BEAM  เอาไว้ให้ผู้ที่สนใจ ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3j1f3vw   

เหล็ก H-BEAM กับการเป็น Cellular Beam

ลักษณะของ Cellular Beam คือ โครงสร้างอาคารที่มีการนำเหล็ก H-Beam มาตัด Zig Zag ที่ส่วนเอว ให้เป็นส่วนโค้งของวงกลมทั้งด้านบนและด้านล่าง และนำกลับมาเชื่อมต่อกันให้เป็นรูวงกลม ทำให้เหล็กมีลักษณะเป็น Open Web Section ทำให้โครงสร้างมีขนาดความลึกมากขึ้น โดยน้ำหนักยังเท่าเดิมเหมาะสำหรับโรงงานหรือโกดังขนาดกลางถึงใหญ่ ที่ต้องการช่วงพาด 20 – 30 เมตร การใช้เหล็ก H-BEAM มาพัฒนาเป็น Cellular Beam จะทำให้ควบคุมคุณภาพชิ้นส่วนได้ดีขึ้น เพราะมีจำนวนรอยเชื่อมในชิ้นส่วนน้อย และทำให้น้ำหนักโครงสร้างน้อยลงได้

ข้อดีและจุดเด่นของการใช้เหล็ก H-BEAM เป็น Cellular Beam คือ น้ำหนักโครงสร้างน้อยลงเมื่อเทียบกับ Portal Frame และมีความลึกของโครงสร้างมากขึ้น สามารถยืดช่วงพาดกว้างได้มากขึ้น ข้อควรระวังคือ ต้องเลือกใช้บริการจากโรงงานที่มีคุณภาพและเชี่ยวชาญในการผลิตและประกอบ Cellular Beam 

ทาง SYS ก็มีโปรแกรมสำหรับออกแบบ Cellular Beam จากเหล็ก H-BEAM ที่สามารถคำนวณข้อมูลที่จำเป็นได้ตามต้องการ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3j1f3vw 

เหล็ก H-BEAM กับการเป็น Steel Truss

อีกหนึ่งรูปแบบโครงสร้างที่เหล็ก H-BEAM สามารถแปรรูปได้คือ โครงสร้างถักจากเหล็ก H-BEAM หรือ H-BEAM Steel Truss ลักษณะของโครงสร้างคือ การนำเอาเหล็ก H-BEAM มาเชื่อมต่อและประกบมุมเข้าด้วยกันให้ได้รูปร่างสามเหลี่ยม ซึ่งสามเหลี่ยมถือเป็นรูปร่างที่รับน้ำหนักได้ดี และช่วยพยุงไม่ให้โครงสร้างภาพรวมเกิดโย้ไปทางใดทางหนึ่ง 

การใช้เหล็ก H-BEAM มาเป็นโครงถัก มีข้อดีและจุดเด่นคือ เสียเนื้อเหล็กน้อย มีน้ำหนักต่อตารางเมตรน้อยที่สุด โครงสร้างจึงเบา และยังสามารถขยายช่วงพาดออกไปได้กว้าง 20 – 30 เมตร จึงเหมาะกับโรงงานหรือโกดังขนาดใหญ่ ที่ต้องการพื้นที่ภายในกว้างๆ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบรอยสนิมได้ง่าย เพราะโครงสร้างจากเหล็ก H-BEAM เป็นหน้าตัดเปิด จึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถตรวจสอบและแก้ไขปัญหาสนิมได้ทัน

ข้อควรระวังคือ โครงถักมีจำนวนชิ้นส่วนค่อนข้างเยอะ และมีการทำงานที่ซับซ้อน จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญจากวิศวกรโครงสร้างที่มีประสบการณ์ในการออกแบบโครงถัก จึงจะได้โครงถักจากเหล็ก H-BEAM ที่พร้อมใช้งานอย่างเต็มที่

ทาง SYS ก็มีคู่มือเกี่ยวกับการออกแบบโครงถัก Steel Truss จากเหล็ก H-BEAM เอาไว้ให้ผู้ที่สนใจได้ใช้เป็นแนวทาง ซึ่งสามารถอ่านคู่มือเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3j1f3vw