เหล็ก H-BEAM สร้างสรรค์ ดีเทลงานดีไซน์ ได้มากกว่าที่เคย

ถ้าพูดถึงวัสดุก่อสร้างที่ทำหน้าที่ได้ดีทั้งการเป็นโครงสร้างอาคารและการเป็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม โครงสร้างเหล็ก H-BEAM คือวัสดุอันดับแรกที่ตอบโจทย์เหล่านั้นได้ครบถ้วน

เพราะเป็นวัสดุที่รับแรงได้ดีในขนาดที่เล็กลงเมื่อเทียบกับโครงสร้างทั่วไป ส่งผลให้พื้นที่การใช้งานภายในเพิ่มขึ้นจากเดิม ความสูงพื้นถึงเพดานมากขึ้น และเมื่อทำการกรุผิวผนังหรือ Built-in ระยะของโครงสร้างก็ไม่กินพื้นที่ใช้งานมากจนทำให้ภายในดูอึดอัดทึบตัน

ด้วยลักษณะหน้าตัดที่เป็นตัว H และการเป็นวัสดุสำเร็จมาจากโรงงาน จึงมีขนาดและความตรงของชิ้นส่วนที่ได้มาตรฐานเท่ากันทั้งหมด จึงสามารถนำไปออกแบบติดตั้งเพื่อโชว์โครงสร้างสวย ๆ ได้ ซึ่งการโชว์โครงสร้างเหล็กก็เข้ากันได้ดีกับทั้งงานสไตล์โมเดิร์นที่ต้องการความเรียบง่ายแต่มีดีเทล และงานสไตล์ Industrial Loft ที่มีความดิบเท่แบบสัจจะวัสดุ

นอกจากนี้การเป็นหน้าตัดตัว H ยังสามารถซ่อนงานระบบไว้บริเวณเอวหรือ Web ของเหล็ก H-BEAM ได้ด้วย เสริมให้พื้นที่ใช้งานทั้งฝ้าและผนังมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น 

ทั้งยังสามารถประยุกต์ H-BEAM ให้กลายเป็น Cellular Beam ที่สามารถร้อยท่องานระบบต่าง ๆ ผ่านช่องเปิดที่ตรงกลางเหล็กได้ด้วย ซึ่งทำให้งานระบบเป็นระเบียบ ไม่ต้องติดตั้งท่อให้เบี่ยงหลบความหนาของคานอีกต่อไป

 

โชว์โครงสร้าง ให้เป็นองค์ประกอบงานออกแบบได้

โครงสร้างเหล็ก H-BEAM มีความพิเศษอย่างหนึ่งนอกเหนือจากความแข็งแรง คือเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีความสวยงามในตัว ดีไซน์เนอร์สามารถพลิกแพลงให้โครงสร้างทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบในงานออกแบบได้ ซึ่งจะเห็นได้มากในงานออกแบบ Modern หรือ Industrial Loft ที่ต้องการความเรียบง่ายและโชว์สัจจะวัสดุ

โดยเหล็ก H-BEAM ที่มีปีกและเอว (Flange และ Web) ทำให้ลักษณะโครงสร้างมีมิติตื้นลึก จึงสามารถโชว์โครงสร้างเปลือยแบบไม่ทำสีที่ให้ลุคดิบเท่ หรือทำสีขาวให้มีความมินิมอลมากขึ้นก็ได้ ช่วยให้งานดีไซน์ดูน่าสนใจและไม่เรียบแบนจนเกินไป 

 

ซ่อนงานระบบได้ ให้ดีไซน์สะอาดตา

ด้วยการเป็นโครงสร้างที่มีหน้าตัดรูปตัว H มีส่วนของปีกและเอวที่ตั้งฉากกัน จึงสามารถซ่อนหรือติดตั้งท่องานระบบต่าง ๆ ไว้บริเวณเอว (Web) ของเหล็ก H-BEAM ได้ ความพิเศษนี้ทำให้บริเวณฝ้าหรือผนังสะอาดตา งานออกแบบไหนต้องการความเนี้ยบ ไม่ต้องการมีท่องานระบบติดตั้งตามแนวผนังหรือฝ้า เหล็กโครงสร้าง H-BEAM สามารถตอบโจทย์นั้นได้ดีทีเดียว 

 

ปิดผิว ทำ Built-in สวย โปร่ง ไม่ทึบตัน

เมื่อเลือกใช้เหล็กโครงสร้าง H-BEAM แล้ว ดีไซน์เนอร์สามารถออกแบบให้มีการโชว์โครงสร้างหรือกรุผิวปิดโครงสร้างก็ได้ หากต้องการโชว์โครงสร้างสามารถออกแบบให้แนวผนังอยู่ในช่วงเอวหรือ Web ของเหล็กได้ 

ทั้งยังออกแบบให้ตำแหน่ง Web ของโครงหรือหากต้องการกรุเพื่อปิดโครงสร้างก็สามารถทำเป็นผนัง 2 ชั้น และเพิ่มฉนวนเข้าไปบริเวณแนว Web ของโครงสร้างได้ นอกจากจะได้ผนังเรียบแล้วยังช่วยกันความร้อนเพิ่มขึ้นด้วย

แม้ลักษณะงานออกแบบจะสามารถทำได้คล้ายคลึงกับโครงสร้างอื่น แต่สิ่งที่โครงสร้างเหล็กทำได้ดีกว่า คือขนาดโครงสร้างที่เล็กลง ในขณะที่ความแข็งแรงของโครงสร้างเท่าเดิมหรือมากกว่า เมื่อทำการปิดผิวแนวผนังหรือ Built-in จึงไม่ทำให้พื้นที่ใช้งานมีความทึบตันนั่นเอง

 

ประยุกต์ H-BEAM เป็น Cellular Beam ตอบโจทย์การใช้งานได้มากขึ้น

เหล็ก H-BEAM จาก SYS สามารถใช้งานได้ทั้งรูปแบบปกติ คือเป็นหน้าตัดตัว H หรือจะนำมาประยุกต์เป็น Cellular Beam ที่มีการขยายความลึกทำให้มีช่องเปิดบริเวณเอวของเหล็กก็ได้ ซึ่ง Cellular Beam นี้จะเพิ่มข้อดี คือสามารถเดินท่องานระบบเกือบทั้งหมด เช่น ระบบไฟฟ้า ประปาหรือระบบสื่อสารผ่านรูที่ถูกเจาะได้เลย ทำให้โครงสร้างมีความเป็นระเบียบ และทำให้ไม่เสียระยะใช้งานจากพื้นถึงเพดานไปด้วย