H-BEAM เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน วัสดุที่ปรับใช้ได้หลากหลายไม่รู้จบ

พื้นฐานของโครงสร้างคือความแข็งแรงและทนทาน วัสดุที่นำมาใช้จึงต้องมีความแข็งแรงทนทาน มีคุณภาพที่ดีเพื่อให้โครงสร้างมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เช่นเดียวกับ H-BEAM เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนที่นิยมและนำมาใช้ในส่วนโครงสร้างของอาคารอย่างแพร่หลาย ด้วยคุณสมบัติที่ดี รับแรงได้ดี และรูปทรงหน้าตัดที่ช่วยให้การตรวจสอบรอยเชื่อมและป้องกันการเกิดสนิมทำได้ง่าย ดังนั้น H-BEAM จึงถูกพัฒนานำไปใช้อย่างหลากหลายมากขึ้น นอกเหนือจากการเป็นโครงสร้างหลักของอาคาร

โครงสร้างลิฟต์

ด้วยข้อดีของโครงสร้างเหล็กที่ติดตั้งได้ง่าย ให้ความแข็งแรง งานเรียบร้อยรวดเร็วเพราะมีการเตรียมการต่างๆมาจากโรงงานแล้วทำให้ได้ขนาดที่พร้อมติดตั้งที่หน้างานได้ทันที จึงเหมาะกับการนำมาเป็นโครงสร้างให้กับลิฟต์ โดยเฉพาะลิฟต์แก้วหรือลิฟต์ใสที่จะสังเกตเห็นส่วนของโครงสร้างรอบลิฟต์ที่ถูกโชว์อย่างเรียบร้อยและสวยงาม อีกทั้งด้วยพื้นที่การดำเนินการที่อาจจำกัด การเลือกใช้วัสดุเหล็กอย่าง H-BEAM มาเป็นโครงสร้าง จะช่วยให้การติดตั้งเป็นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

โครงสร้างสะพาน

ไม่เพียงแต่โครงสร้างสะพานขนาดใหญ่ที่ใช้สัญจรข้ามแม่น้ำหรือเชื่อมต่อสองฝั่งเข้าด้วยกันที่จะใช้โครงสร้างเหล็ก แต่ยังรวมไปถึงโครงสร้างสะพานขนาดเล็กที่ข้ามลำคลองหรือโครงสร้างสะพานชั่วคราวเมื่อเกิดเหตุอุทกภัยและสะพานลอยโครงถักจาก H-BEAM เพราะความรวดเร็วในการก่อสร้าง ความได้มาตรฐานจากโรงงานทำให้วัสดุทุกชิ้นมีคุณภาพที่เท่าเทียมกันและสามารถตรวจสอบได้ การนำ H-BEAM มาใช้เพื่อเป็นโครงสร้างให้กับทางสัญจรอย่างสะพานที่ต้องรับน้ำหนักทั้งคนและรถ รวมไปถึงแรงกระทำจากธรรมชาติ จึงไม่ใช่เพียงแค่ช่วยให้งานก่อสร้างแข็งแรง แต่งานก่อสร้างยังรวดเร็วและได้มาตรฐาน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

.

โครงสร้างรับ Façade อาคาร

ในปัจจุบันส่วนของ Façade หรือหน้ากากอาคารเริ่มถูกออกแบบและใช้งานกันอย่างแพร่หลายในอาคารประเภทต่างๆ นอกจากเพื่อความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ให้กับอาคารแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆด้วย เช่น ช่วยบังแสงแดดหรือเป็นที่เกาะเกี่ยวของไม้เลื้อยที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้อาคาร โครงสร้างที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักและยึด Façade ให้แน่นหนาและติดอยู่กับผนังจึงต้องเลือกวัสดุที่แข็งแรงทนทานและรับน้ำหนักได้ดี

เหล็กเป็นวัสดุส่วนใหญ่ที่นำมาใช้ทำโครงสร้างรับ Façade เช่น เหล็กกล่อง เหล็กฉาก และที่เริ่มนิยมใช้งานในปัจจุบันคือเหล็ก H-BEAM เพราะความซับซ้อนของ Façade และน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น โครงสร้างที่มารองรับจึงต้องมีความแข็งแรงและรับน้ำหนักได้ดี อีกทั้งข้อดีของ H-BEAM คือการเป็น Open Section หรือรูปร่างที่เปิดให้เห็นทุกด้าน เมื่อติดตั้งภายนอกแล้ววัสดุเจอเข้ากับแดด ลม ฝนหรือมลภาวะ ผู้ใช้งานก็จะสามารถตรวจสอบและดูแลรักษาสภาพให้แข็งแรงคงทนได้ง่ายกว่า