เหล็กโครงสร้างรักษ์โลก เพิ่มความ ECO ให้อาคารและตอบโจทย์ความต้องการด้านสิ่งแวดล้อม

ในทุกวันนี้ไม่ว่าจะวงการไหน ทั้งของกินของใช้ ไปจนถึงวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่จะต้องคำนึงถึงเรื่องของการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งนั้น นั่นเพราะเรื่องของสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นเทรนด์ใหญ่ของโลกอยู่ ต้องเฝ้าระวังและหมั่นดูแลเพื่อให้สิ่งแวดล้อมมีความยั่งยืน

ในปัจจุบันหลาย ๆ ผลการสำรวจระบุว่าผู้คนสนใจและให้ความสำคัญกับการเลือกใช้สินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในทุก ๆ วงการจึงต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนี้ 

วงการวัสดุและการก่อสร้างก็ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน และเพื่อให้พร้อมรองรับความต้องการของผู้ใช้งานที่ขยายใหญ่ขึ้นทุกวัน ทั้งวัสดุที่ใช้และการก่อสร้างที่เลือกจะต้องมีความ Eco อย่างแท้จริง โดยการเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดคือการเลือกใช้วัสดุที่รักษ์โลก ยิ่งวัสดุรักษ์โลกได้มากเท่าไหร่จะยิ่งช่วยให้การก่อสร้างตรงตามเทรนด์ได้มากเท่านั้น

เหมือนกับการใช้เหล็กโครงสร้างจาก SYS ที่มีการรับรองด้านสิ่งแวดล้อมทั้งระดับประเทศและระดับสากล ทั้งยังผ่านการผลิตที่ไม่ทำลายหรือรบกวนธรรมชาติ การเลือกเหล็กโครงสร้างจาก SYS ไปใช้งาน จึงช่วยให้เจ้าของโครงการได้อาคารรักษ์โลกที่ตรงตาม      เทรนด์สมดังใจ

เทรนด์สิ่งแวดล้อม เทรนด์โลกมาแรงที่ทุกวงการให้ความสำคัญ

ในช่วง 5 – 10 ปีมานี้ เทรนด์ของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมมีความเข้มข้นมากกว่าเดิม อีกทั้งในทุกวงการ เช่น วงการอุตสาหกรรมการก่อสร้าง อุตสาหกรรมความงาม แฟชั่น และอุตสาหกรรมการบริโภค มีการรณรงค์ จัดกิจกรรม ไปจนถึงผลิตนวัตกรรมต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้องค์กร และการใช้งานของผู้บริโภคเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจึงยังเป็นเทรนด์ที่มีความสำคัญกับโลกของเราอยู่ สอดคล้องกับผลการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคจาก 19 ประเทศทั่วโลกของบริษัทวิจัยการตลาดเชิงลึก Kantar ที่พบว่ามีคนใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 20% และจากการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคยุคใหม่ของศูนย์วิจัยความเป็นอยู่ ฮาคูไฮโด อาเซียน (Hill ASEAN) มีถึง 81% ที่เต็มใจจ่ายแพงขึ้นเพื่อสนับสนุนสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เราเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการในวงการหรืออุตสาหกรรมไหน ก็ควรต้องคำนึงถึงการรักษ์โลกให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาไปตามเทรนด์ของโลกและพร้อมสำหรับตอบสนองต่อความต้องการของผู้คน

วงการวัสดุและก่อสร้าง และการปรับตัวเพื่อให้อาคารรักษ์โลกมากขึ้น

ในวงการวัสดุและก่อสร้างต้องรีบปรับตัวเช่นเดียวกัน เพราะผู้บริโภคทั้งแบบบุคคลและแบบองค์กรที่สนใจในด้านอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง เริ่มเปลี่ยนมามองหาบ้าน อาคารสำนักงานหรือโรงงานที่มีการใช้วัสดุและมีขั้นตอนการก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทนอาคารที่ถูกก่อสร้างด้วยวัสดุทั่วไป

โดยจากการสำรวจของ Transparency Market Research พบว่าในปี 2020 ตลาดวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของโลกมีมูลค่าสูงถึง 2.64 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2031 จะมีการเติบโตต่อเนื่องและจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 7.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว เป็นข้อบ่งชี้ว่าวัสดุก่อสร้างประเภทนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกอย่างแน่นอน

ในวงการก่อสร้างของไทยเองมีการสนับสนุนและผลักดันให้การก่อสร้างในประเทศเป็นไปตามเทรนด์ของโลก ผ่านการสนับสนุนการใช้วัสดุที่ลดก๊าซเรือนกระจก การใช้วัสดุก่อสร้างที่ผลิตในประเทศ อีกทั้งยังมีนโยบายต่าง ๆ ออกมามากมาย เช่น นโยบาย BCG และ MiT ด้วย

การปรับเปลี่ยนให้การก่อสร้างในประเทศตามเทรนด์สิ่งแวดล้อมของโลกนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของการเป็น Hub อาคารรักษ์โลกให้กับประเทศแล้ว ยังเป็นการขยายพื้นที่ตลาดและการลงทุนจากต่างประเทศได้ด้วย

 

เหล็กรักษ์โลกจาก SYS พร้อมตอบโจทย์เทรนด์โลก ให้การก่อสร้าง Eco ได้มากกว่าเดิม

และหากพูดถึงวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ครบตลอดทั้งวงจรการใช้งาน เหล็กโครงสร้างถือเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์นี้ได้ 100% แบบไม่มีข้อสงสัย โดยเฉพาะเหล็กโครงสร้างที่ผลิตมาจากเศษเหล็กรีไซเคิลและผ่านการหลอมที่ประหยัดพลังงาน  ซึ่งเหล็กโครงสร้างในรูปแบบนี้จะเป็นวัสดุที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูง อีกทั้งในทุก ๆ ขั้นตอนยังส่งผลกระทบต่อธรรมชาติน้อยมาก ๆ ด้วย เมื่อเทียบกับเหล็กที่เกิดจากการถลุงและหลอมแบบเดิม

เหล็กโครงสร้างของ SYS เป็นหนึ่งในเหล็กที่รักษ์โลก เพราะผลิตจากเศษเหล็กรีไซเคิล และผ่านการหลอมที่ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมถึง 75% นอกจากนี้ยังได้เอกสารด้านสิ่งแวดล้อม Carbon Footprint Organization (CFO),Carbon Footprint Product (CFP) รวมถึงเอกสารล่าสุด Environmental Product Declaration (EPD) ที่ถือเป็นวัสดุเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนรายแรกของไทย ที่ได้เอกสาร EPD ดังกล่าว ทำให้การก่อสร้างในไทยที่เลือกเหล็กโครงสร้างจาก SYS ไปใช้มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่เทียบเท่ากับมาตรฐานในระดับสากล

การนำเหล็กโครงสร้าง SYS ที่มีการรับรองด้านสิ่งแวดล้อมไปใช้งาน จึงไม่ใช่แค่การตอบรับเทรนด์ของโลกปากเปล่า แต่แสดงให้เห็นถึงการก่อสร้างที่รักษ์โลกได้จริง และยังช่วยตอบโจทย์เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของผู้ใช้งานในปัจจุบันได้อย่างเป็นรูปธรรมด้วย

 

อ้างอิง

https://greennews.agency/?p=31368

https://digimusketeers.co.th/blogs/online-marketing/eco-trend-2022