ออกแบบโครงสร้างเหล็กให้ยื่นยาว อย่างมีเทคนิค

การยื่นส่วนใดส่วนหนึ่งของอาคารให้ยาวขึ้น เช่น ระเบียง ชานพัก ชั้นลอย หรือแม้แต่การออกแบบให้ชั้นทั้งชั้นยาวออกมามากกว่าปกติ เป็นการออกแบบที่ต้องมีการคำนวณและการควบคุมดูแลจากวิศวกรโครงสร้าง เพื่อให้ได้โครงสร้างที่แข็งแรงมั่นคง ใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยในปัจจุบันในหลายๆโครงการก่อสร้างมีการออกแบบโครงสร้างยื่นในตัวอาคารกันมากขึ้นในหลายๆเทคนิค แต่บางครั้งก็ยื่นยาวมากเท่าที่ต้องการไม่ได้ด้วยข้อจำกัดทางด้านวัสดุและพื้นที่ การเลือกใช้เหล็กโครงสร้าง H-BEAM ที่ใช้งานได้ยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้หลากหลายจึงเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์มากที่สุด อีกทั้งยังสอดคล้องกับการออกแบบเทคนิคต่างๆเป็นอย่างดี ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ว่าจะได้อาคารยื่นยาวที่ยื่นได้ไกลขึ้น แข็งแรงขึ้นและปลอดภัยมากขึ้นอย่างแน่นอน

ยื่นโครงสร้างให้ยาวด้วยการฝากคาน

เทคนิคแรกเป็นการยื่นโครงสร้างที่มักพบเห็นทั่วไปในโครงการขนาดเล็กถึงขนาดกลาง และอาจพบได้ในส่วนเสริมของโครงการขนาดใหญ่บางโครงการ เช่น โครงสร้างรับ Canopy ของโรงแรม เป็นต้น เทคนิคการฝากคานนี้ จะนำความยาวส่วนหนึ่งของคานเหล็ก H-BEAM ฝากเข้าไปในโครงสร้างหลัก และเชื่อมเข้ากับเสาของอาคารโดยตรง ชิ้นส่วนจึงเป็นชิ้นส่วนเดียวกันกับโครงสร้างภายใน และอาจมีการเพิ่มให้หน้าตัดโครงสร้างใหญ่ขึ้นเพื่อให้ยื่นและรับแรงได้เพิ่มเติม

                                                           วิธีการฝากคานเข้ากับโครงสร้างหลัก

 

ยื่นโครงสร้างให้ยาวด้วยการดึงและค้ำยัน

เทคนิคที่ 2 เป็นการเพิ่มตัวช่วยให้กับโครงสร้างหลักในกรณีที่โครงสร้างหลักรับน้ำหนักไม่ไหว โดยแบ่งออกเป็น 2 วิธีคือ การเพิ่มค้ำยันข้างล่างคานเหล็ก H-BEAM ออกมาในมุมเฉียง ซึ่งองศาเป็นไปตามการคำนวณของวิศวกร พบได้บ่อยตามหลังคากันสาด ชั้นลอยหรือระเบียงทางเดินที่ถูกเพิ่มเข้ามา โดยตัวค้ำยันนี้จะเข้ามาทำหน้าที่รับแรงดัด ให้โครงสร้างเหล็กอยู่ตัว ไม่เกิดการหย่อนท้องช้างเพิ่ม  

                                                วิธีที่ 1 เพิ่มค้ำยันด้านล่างคาน เพื่อรับแรงดัดลงสู่เสา

วิธีที่ 2 เพิ่ม Tension Rod เช่น สายเคเบิล เพื่อรับแรงดึง ดึงปลายคานกลับขึ้นมา

ในขณะที่วิธีที่ 2 คือการใช้สายเคเบิลหรือ Tension Rod ดึงปลายของโครงสร้างที่ยื่นยาวออกมากลับขึ้นไปด้านบน สังเกตได้ง่ายๆคือมีสายเคเบิลอยู่ด้านบนโครงสร้าง โดยสายเคเบิลนี้จะรับแรงดึงและรับแรงที่บริเวณปลายของคานยื่นยาวกลับเข้าไปที่เสาหลักของอาคาร ทำให้โครงสร้างคานส่วนที่ยื่นออกไปรับแรงได้มากขึ้นและปลายไม่ตก

 

ยื่นโครงสร้างให้ยาวด้วย Cantilever Truss

เทคนิคสุดท้ายเป็นเทคนิคที่โครงการใหญ่ๆหรือโครงการที่ต้องการยื่นพื้นออกไปทั้งชั้นใช้งาน นั่นคือการสร้าง Cantilever Truss โดยเหมาะกับโครงการที่ยื่นโครงสร้าง 10 เมตรขึ้นไป หรือที่เรียกว่า Floor Truss โดยจะมีความลึกของชั้นโครงสร้างอยู่ที่ 2 – 3 เมตร เทคนิคนี้จะทำให้โครงสร้างสามารถรับน้ำหนักบรรทุกจรได้มากขึ้น ซึ่งสามารถปรับใช้กับส่วนอื่นๆของอาคารได้เช่นกัน เช่น โครงสร้างหลังคาก็สามารถออกแบบและใช้เป็น H-BEAM Cantilever Truss ที่มีขนาดเล็กลง

 

   Cantilever Truss จากเหล็ก H-BEAM ให้พื้นอาคารยื่นยาวออกมาได้มากขึ้น

 

นอกจากนี้เหล็กโครงสร้าง H-BEAM เกรด SM520 จาก SYS ยังช่วยให้ member แต่ละชิ้นของโครงสร้างรับน้ำหนักได้เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ความลึกของคานยื่นและรูปร่างยังบางได้เท่าเดิม การนำเหล็กโครงสร้างเกรด SM520 ไปปรับใช้กับเทคนิค Cantilever Truss ที่มีช่วงความลึกมากๆ จึงช่วยให้โครงสร้างแข็งแรงมากขึ้นและมีขนาดบางลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ