Composite Structure คืออะไร ทำไมต้องเลือกใช้เป็น H-BEAM

บางครั้งรูปแบบโครงสร้างที่ใช้วัสดุเพียงชนิดเดียวก็ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านความแข็งแรง หรือด้านดีไซน์แปลกใหม่ในการก่อสร้างเลยมีการพัฒนาโครงสร้างที่เรียกว่า Composite Structure หรือโครงสร้างที่ใช้วัสดุต่างชนิดมารับแรงร่วมกันไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างไม้+คอนกรีตเสริมเหล็ก โครงสร้างไม้+เหล็กรูปพรรณ หรือโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก+เหล็กรูปพรรณ

แต่ที่เราคุ้นเคยกันดีก็จะเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) คือการใช้วัสดุที่เป็นคอนกรีตเสริมกำลังด้วยเหล็กเส้น เราจะได้ทั้งความสามารถในการรับแรงอัดและแรงดึงที่เพิ่มขึ้น โครงสร้างอาคารจึงทนทานจากแรงกระทำทุกด้านได้มากขึ้น แม้ในปัจจุบันจะยังนิยมใช้โครงสร้างนี้อยู่ แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนให้มีคุณสมบัติที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม

หนึ่งในนั้นคือการเลือก H-BEAM มาเป็นแกนกลางของโครงสร้างแทนการใช้เหล็กเส้นบางส่วน การทำแบบนี้มีข้อดีมากมาย ทั้งโครงสร้างรับแรงดีขึ้น น้ำหนักและขนาดลดลง ช่วยเพิ่มพื้นที่ให้เช่าได้มากขึ้น ทั้งยังสามารถใช้เหล็ก H-BEAM เป็นไกด์ไลน์ให้กับการผูกเหล็กที่เหลือได้ด้วย เพราะเหล็ก H-BEAM มีความตรงตลอดทั้งท่อน

สามารถนำเหล็ก H-BEAM จาก SYS มาใช้ในงานรูปแบบนี้ได้เช่นกัน เพราะเหล็ก H-BEAM จาก SYS มีคุณสมบัติและความแข็งแรงที่ได้มาตรฐาน มอก. ทั้งยังได้รับการตรวจสอบความตรงของท่อนเหล็กมาแล้ว ทำให้การนำมาใช้ร่วมกันในโครงสร้าง ค.ส.ล. ทำได้สะดวก รวดเร็วและแม่นยำขึ้น แถมยังรับแรงได้ดีขึ้น ในขนาดโครงสร้างที่เล็กลง ส่งผลให้พื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้น ในอาคารปล่อยเช่าต่าง ๆ ก็สามารถเก็บค่าเช่าต่อตร.ม. ได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย Composite Structure ค.ส.ล. ที่ใช้เหล็ก H-BEAM จึงเป็นรูปแบบโครงสร้างที่คุ้มกับการลงทุนในวันนี้เพื่อผลตอบแทนในระยะยาวอีกรูปแบบหนึ่ง

 

Composite Structure กับการเป็นโครงสร้างที่แกร่งมากกว่าเดิม

Composite Structure หรือโครงสร้างที่มีการใช้วัสดุก่อสร้างต่างชนิดกัน เช่น ไม้+คอนกรีตเสริมเหล็ก ไม้+เหล็ก รูปพรรณหรือคอนกรีตเสริมเหล็ก +เหล็กรูปพรรณ ซึ่งเราจะเรียกทุกโครงสร้างที่มีลักษณะนี้ว่า Composite Structure ข้อดีของโครงสร้างประเภทนี้คือจะเป็นการดึงเอาคุณสมบัติในการรับแรงของวัสดุแต่ละชนิดออกมาช่วยกัน ทำให้สามารถรับแรงได้ดีหรือรับแรงประเภทต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ที่เราคุ้นเคยกันดีก็จะเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่คอนกรีตรับแรงอัดได้ดี ส่วนเหล็กก็รับแรงดึงได้ดี ทำให้โครงสร้างแกร่งมากขึ้นนั่นเอง

 

โครงสร้าง ค.ส.ล เปลี่ยนจากเหล็กเส้นมาเป็นเหล็ก H-BEAM ดียังไง?

แต่นอกจากเราจะใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กหรือ ค.ส.ล. ที่มีแกนกลางเป็นเหล็กเส้นผูกกันแล้ว ในปัจจุบันวงการก่อสร้างได้มีการพัฒนามากขึ้นไปอีก มีการนำเหล็ก H-BEAM ทั้งท่อนมาใช้เป็นองค์ประกอบด้านในของโครงสร้างแทนเหล็กเส้นบางส่วน การออกแบบโครงสร้างในลักษณะนี้จะช่วยให้โครงสร้างอย่างเสาสามารถรับน้ำหนักและแรงที่กระทำลงมา ได้มากขึ้น โดยที่ขนาดของโครงสร้างไม่ใหญ่ขึ้นไปตาม 

นอกจากนี้การใช้เหล็ก H-BEAM 1 ท่อนเข้าไปเป็นแกนกลางของโครงสร้างแทน ยังช่วยลดปริมาณการใช้เหล็กเส้นลงได้ ส่งผลให้งานผูกเหล็กลดลง ความผิดพลาดในขั้นตอนนี้ก็ลดลงไปด้วย แถมยังช่วยลดขนาดของโครงสร้างลงจากเดิมได้ถึง 30 – 50% เลย และเรายังสามารถออกแบบยื่นยาวหรือออกแบบโครงสร้างให้มีดีไซน์ซับซ้อนได้มากขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น ส่วนของโถงอเนกประสงค์ชั้นด้านบนของอาคารสภาวิศวกรแห่งใหม่ ที่เลือกใช้เป็นโครงสร้าง Composite ที่มีเหล็ก H-BEAM เป็นแกนกลาง ทำให้อาคารมีช่วงกว้างที่มากขึ้น ลดขนาดของเสาลงได้ 

 

Composite Structure จากเหล็ก H-BEAM ให้ Benefit ที่คุ้มค่าเป็นเท่าตัว 

และเมื่ออาคารมีขนาดโครงสร้างเล็กลง เราก็จะได้พื้นที่การใช้งานกลับคืนมา สามารถเพิ่มพื้นที่หรือทำการจัดวาง Space ได้ง่ายขึ้น รวมถึงการที่โครงสร้างมีขนาดเล็กลง แต่ยังคงประสิทธิภาพในการรับแรงเอาไว้ได้ดีเหมือนเดิม ยังส่งผลให้นักออกแบบสามารถดีไซน์พื้นที่ได้อย่างอิสระมากขึ้นด้วย 

การเลือกใช้ Composite Structure ในรูปแบบของคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็ก H-BEAM ถือเป็นการลงทุนในระยะยาว โดยลงทุนค่าก่อสร้างในวันนี้ แต่ผลที่ได้ในอนาคตนั้นคุ้มค่า โดยเฉพาะกับอาคาร Commercial อย่างอาคารสำนักงาน พื้นที่ให้เช่าหรือห้างร้านต่าง ๆ เพราะเราจะได้ขนาดพื้นที่ต่อชั้นที่เพิ่มมากขึ้น นั่นหมายความว่า เราจะมีแนวโน้มได้กำไรจากค่าเช่าที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

 

นอกจากนี้การเลือกใช้โครงสร้าง ค.ส.ล. ที่มีเหล็ก H-BEAM เป็นแกนกลาง มี Self-weight ที่น้อยลง Safety Factor หรือค่าความปลอดภัยในการใช้งานจึงเพิ่มมากขึ้น ลดภาระให้กับฐานรากได้มากกว่าเมื่อเทียบกับโครงสร้าง ค.ส.ล. ทั่วไปในขนาดเท่ากัน ทั้งยังสามารถปรับปรุงและต่อเติมพื้นที่ได้สะดวกกว่า เพราะการใช้เหล็ก H-BEAM เป็นแกนกลางโครงสร้างทำให้โครงสร้างยังมีความสามารถในการรับ Load เหลืออยู่ จึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเสริมโครงสร้างเพิ่มเติมอีก

เหล็ก H—BEAM จาก SYS เป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่มีมาตรฐานด้านความแข็งแรงครบครันถูกต้องตาม มอก. จึงพร้อมนำไปก่อสร้างอาคารได้ทุกรูปแบบ รวมถึงยังสามารนำไปเป็น Composite Structure ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยเป็นแกนกลางในการไกด์ระยะของเหล็กเสริมในโครงสร้างแล้ว ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงขั้นสุดให้กับอาคารได้ด้วย