เลือกวัสดุมาก่อสร้าง ต้องเลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์โครงการ

ถ้าวัสดุที่เลือกมาใช้ไม่ตรงกับภาพลักษณ์หรือความต้องการของโครงการ เป็นเรื่องยากที่โครงการจะสื่อสารแนวคิดออกมาได้ ยิ่งในโครงการที่ต้องการผ่านเกณฑ์ประเมินด้านต่าง ๆ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยแล้ว การเลือกใช้วัสดุที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอาจทำให้โครงการได้คะแนนประเมินไม่ถึงเป้าที่วางไว้ หรือในบางโครงการที่ต้องการความรวดเร็วและก่อสร้างง่าย ถ้าเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่ตรงตามโจทย์ ก็ไม่สามารถร่นเวลาก่อสร้างเข้ามาได้

ดังนั้นถ้าผู้ใช้งานหรือผู้ควบคุมการก่อสร้างต้องการได้วัสดุก่อสร้างที่ตอบโจทย์โครงการครบในทุกแง่มุม ทั้งด้านแนวคิด การก่อสร้าง ไปจนถึงการเข้าร่วมเกณฑ์ประเมินด้านสิ่งแวดล้อมและการเพิ่มมูลค่าให้โครงการ การศึกษารายละเอียดของวัสดุก่อสร้างให้ครบทุกข้อ ทุกมุมมอง จะทำให้ได้มาซึ่งวัสดุก่อสร้างที่เหมาะสมกับโครงการของเรามากที่สุด อีกทั้งยังส่งเสริมให้การก่อสร้างมีคุณภาพมากขึ้นได้ในทุกมิติ

 

สำรวจเป้าหมายของโครงการ เพื่อเลือกวัสดุที่ตอบโจทย์

ก่อนจะเลือกซื้อวัสดุมาใช้ในงานก่อสร้าง ขั้นตอนแรกเราควรสำรวจแนวคิด คอนเซ็ปต์และเป้าหมายของโครงการให้ครบถ้วนก่อน ว่าตัวโครงการและความต้องการของเจ้าของเป็นไปในทิศทางไหน ต้องการให้ตัวตนของโครงการสื่อสารออกมาอย่างไร หรือต้องการอาคารที่รักษ์โลกเป็น Green building หรือไม่ และต้องการการรับรองที่ระดับใด Platinum Gold หรือ Silver สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรารู้ขอบเขตประเภทหรือชนิดของวัสดุก่อสร้างที่จะเลือกมาใช้งานเป็นประมาณไหน

นอกจากนี้การที่เราสำรวจเป้าหมายของโครงการตั้งแต่ต้น ยังเป็นการช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณในการคัดเลือกวัสดุก่อสร้างมาใช้งานไปในตัวด้วย ทำให้สามารถดำเนินการ ประสานงานและก่อสร้างได้อย่างราบรื่น ที่สำคัญเลยคือช่วยลดปัญหาการเปลี่ยนวัสดุก่อสร้างเพราะไม่ตรงสเปกที่วางเอาไว้ได้ในอีกทางหนึ่งด้วย

 

เลือกวัสดุที่มีมาตรฐานและการรับรองมาใช้งาน เพื่อเพิ่มมูลค่าให้โครงการ

เมื่อได้รายการวัสดุก่อสร้างที่สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการมาจำนวนหนึ่งแล้ว อยากให้ลองเจาะลึกลงไปอีกเล็กน้อย ให้ดูลงไปถึงมาตรฐานและการรับรองด้านต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้การก่อสร้างและโครงการมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีมาตรฐานและผ่านการรับรองทั้งระดับประเทศและสากล จะช่วยให้การก่อสร้างมีคุณภาพและแม่นยำขึ้น อีกทั้งยังผลักดันให้โครงการผ่านเกณฑ์ประเมินด้านต่าง ๆ ได้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม เมื่อวัสดุที่นำมาใช้มีคุณภาพและมีการรับรองที่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง จะส่งผลให้มีความต้องการใช้งานในโครงการและมูลค่าของโครงการมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะวัสดุก่อสร้างที่ดี มีมาตรฐานรองรับนั้นได้ช่วยเสริมให้โครงการมีภาพลักษณ์ที่ดีและน่าเชื่อถือขึ้นนั่นเอง

 

เลือกวัสดุก่อสร้างพร้อมบริการเสริม ช่วยให้จัดการงานก่อสร้างได้ง่ายขึ้น

และจะยิ่งดีขึ้นไปอีก หากวัสดุก่อสร้างที่เลือกมาใช้งาน ทางฝั่งผู้ผลิตมีบริการเสริมมารองรับอย่างครอบคลุม สามารถช่วยแบ่งเบาภาระการเตรียมงานก่อสร้างของผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้งานหรือผู้ที่คอยควบคุมการก่อสร้างมีงานที่เบาลง ช่วยให้มีเวลาไปตรวจสอบรายละเอียดของงานแต่ละส่วนได้มากขึ้น งานก่อสร้างในภาพรวมจึงออกมาดูดี ไม่มีปัญหา

สำหรับผู้ที่สนใจในการก่อสร้างโครงสร้างเหล็ก การเลือกใช้สินค้าเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนจากทาง SYS ที่มีทั้งมาตรฐานด้านการผลิตและมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมมารองรับ พร้อมทั้งมีบริการเสริมที่ครบวงจรอย่าง Steel Solution by SYS จะยิ่งช่วยให้การออกแบบและก่อสร้างอาคารตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายมีคุณภาพที่ดีมากขึ้น จึงมั่นใจได้เลยว่าเหล็กโครงสร้างจาก SYS สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกโครงการได้อย่างครบถ้วนกระบวนการ