ดีไซน์เปลือกอาคาร (Facade) ให้สวย ด้วยเหล็ก H-BEAM

สิ่งที่ทำให้อาคารแต่ละโครงการมีความน่าสนใจที่ต่างกัน คือการออกแบบรูปลักษณ์ รูปทรงของอาคารและเปลือกอาคาร (Façade) ให้สวยงามสะดุดตา ซึ่งความสวยงามของเปลือกอาคารนี้ (Façade) เกิดขึ้นจากการนำวัสดุประเภทต่าง ๆ มาประยุกต์และพลิกแพลง จนเกิดเป็นแพทเทิร์นใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ ตามความชอบของเจ้าของโครงการหรือตามคอนเซปต์ของการออกแบบ 

วัสดุเหล็กก็เป็นหนึ่งในเหล่าวัสดุที่ถูกเลือกมาใช้งาน โดยเฉพาะเหล็ก H-BEAM ที่มีความแข็งแรง มั่นคงและมีมิติความสวยงามในตัวเอง รวมถึงยังตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการเป็นโครงสร้าง การเป็นเปลือกอาคาร หรือแม้แต่การดัดแปลงเป็นหน้าตัดอื่น ๆ และยังช่วยให้นักออกแบบดีไซน์ได้อย่างอิสระ เหล็ก H-BEAM จึงถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยสร้างสรรค์ให้อาคารสวยงามและน่าสนใจได้อย่างคาดไม่ถึง

 

Façade อาคารกับโครงสร้างรับน้ำหนักจากเหล็ก H-BEAM

ในอาคารหรือโครงการที่มีเปลือกอาคาร (Façade) ที่ซับซ้อน มีน้ำหนักมาก เช่น เปลือกอาคารจากอิฐมอญ เปลือกอาคารจากบล็อกแก้ว หรือเปลือกอาคารจากบล็อกช่องลม เป็นต้น การเลือกใช้เหล็ก H-BEAM ที่มีความแข็งแรงและให้รูปลักษณ์เพรียวบางมาเป็นโครงสร้างรับน้ำหนักวัสดุเหล่านี้ จะช่วยให้เปลือกอาคาร (Façade) ที่มีน้ำหนักมากถูกรองรับได้อย่างมั่นคงแข็งแรง ไม่มีการเอนเอียง ตกท้องช้างหรือเกิดการชำรุดในภายหลัง

 

Façade อาคารจากเหล็ก H-BEAM และหน้าตัดต่าง ๆ

เหล็ก H-BEAM ขึ้นชื่อว่าเป็นวัสดุที่มีหน้าตัดที่สามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งสามารถนำไปใช้งานได้ทั้งด้านงานโครงสร้างและด้านงานตกแต่งสถาปัตยกรรม เช่นเดียวกับการนำเหล็ก H-BEAM มาใช้เป็นเปลือกอาคารโดยตรง หรือพลิกแพลงเป็นหน้าตัดอื่น ๆ เช่น  Cut-T ,Channel C หรือ Angle ก่อนนำมาประกอบชิ้นส่วนจนเกิดเป็นแพทเทิร์นแปลกตาไม่เหมือนใคร ทั้งยังมีความแข็งแรงในตัว

เครดิตภาพจาก http://www.a49.com/Projects/view/248#images-9 

 

Façade อาคารกับประโยชน์จากการใช้เหล็ก H-BEAM

ประโยชน์ข้อแรกจากการใช้เหล็ก H-BEAM ในการก่อสร้างเปลือกอาคาร (Façade) คือ ความแข็งแรง เพราะเหล็ก H-BEAM เป็นวัสดุที่ผลิตมาให้รับแรง รับน้ำหนักได้ดี ทั้งน้ำหนักของวัสดุอื่น ๆ และน้ำหนักของตัวเอง จึงทำให้ทั้งโครงสร้างและตัวเปลือกอาคารมีความมั่นคงตลอดการใช้งาน นอกจากนี้ยังได้รับประโยชน์ในด้านความสวยงามที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร รวมถึงได้บรรยากาศของอาคารที่แตกต่างไปจากเดิม คือ มีความนุ่มนวล เรียบร้อย ในขณะเดียวกันก็มีความเท่ไปในตัว

และประโยชน์อีกข้อที่ขาดไม่ได้คือ การใช้เหล็ก H-BEAM ช่วยให้งานก่อสร้างและติดตั้งเปลือกอาคารทำได้สะดวก รวดเร็วขึ้นมากกว่าเดิม ยิ่งในโครงการที่ชิ้นส่วนมีน้ำหนักมากและต้องติดตั้งบนที่สูง การใช้เหล็ก H-BEAM เป็นเปลือกอาคารและโครงสร้างรับน้ำหนัก ก็จะยิ่งช่วยให้งานก่อสร้างเสร็จเร็วขึ้นได้ ทั้งยังมีคุณภาพที่ดี เพราะสามารถติดตั้งได้ง่ายกว่าด้วยการเชื่อมหรือการขันประกอบ (Bolted Connection)