ออกแบบ Automatic Car Park ด้วยเหล็ก H-BEAM ดีอย่างไร?

ในเมืองใหญ่ ๆ ที่มีความหนาแน่น เรามักจะหาที่จอดรถไม่ค่อยได้ แม้แต่ในโครงการต่าง ๆ อย่างคอนโดหรืออาคารสำนักงาน ก็ยังมีที่จอดรถที่จำกัด ไม่เพียงพอต่อการใช้งานของผู้คน แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถแก้ข้อจำกัดเรื่องการจอดรถเหล่านั้นได้ ด้วยการสร้างเป็นอาคารจอดรถที่มีระบบควบคุมการจอดอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการจอดรถที่ใช้ระบบเครื่องจักรในการนำรถของเราเข้าไปจอดไว้ตามช่องจอดในอาคาร 

ข้อดีสำหรับผู้ใช้งานคือสะดวกสบาย ไม่ต้องวนหาที่จอดรถให้เสียเวลา และมั่นใจได้ว่ารถจะถูกจอดไว้อย่างปลอดภัย ส่วนข้อดีของทางโครงการคืออาคารจอดรถใช้พื้นที่น้อย มีที่เหลือเอาไปทำอย่างอื่นได้เพราะไม่ต้องทำเป็นลานกว้างแล้ว และยังสามารถเพิ่มจำนวนที่จอดรถให้เยอะขึ้นได้ 

ซึ่งอาคารจอดรถอัตโนมัตินี้นอกจากตัวระบบควบคุมที่เป็นระบบแล้ว ในส่วนของโครงสร้างอาคารเป็นการนำเหล็ก H-BEAM มาใช้งานกันเป็นส่วนใหญ่ เพราะ H-BEAM มีความแข็งแรงและยืดหยุ่น อีกทั้งยังติดตั้งเข้ากับอุปกรณ์ควบคุมเหล่านี้ได้ง่ายกว่าโครงสร้างประเภทอื่น รวมไปถึงการก่อสร้างที่เป็นระบบแห้ง ไม่ว่าจะหน้างานแคบหรือแออัดแค่ไหน ก็สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว สะอาดและไม่มีผลกระทบกับบริบทรอบข้างด้วย

 

อาคารจอดรถอัตโนมัติ ตัวช่วยประหยัดพื้นที่ในวันที่เมืองหนาแน่น

เมื่ออาคารในโครงการต่าง ๆ ถูกสร้างขึ้น สิ่งที่ตามมาคือจำนวนผู้ใช้งานที่จะหลั่งไหลเข้ามาใช้งาน ทั้งผู้ที่ใช้งานประจำและผู้ที่เข้ามาใช้เป็นครั้งคราว ในหลาย ๆ โครงการที่มีพื้นที่เพียงพอก็จะออกแบบให้บางส่วนเป็นพื้นที่จอดรถทั้งแบบลานกลางแจ้งและอาคารจอดรถ แต่ในโครงการที่มีพื้นที่จำกัดมาก ๆ เช่นคอนโดหรืออาคารสำนักงานบางแห่งอาจจะทำให้มีที่จอดรถไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

แต่เราสามารถแก้ไขปัญหาที่จอดรถในโครงการไม่พอได้ ด้วยการก่อสร้างและติดตั้งอาคารจอดรถอัตโนมัติ (Automatic Car Park) แทนการสร้างที่จอดรถแบบปกติทั่วไป โดยที่จอดรถอัตโนมัตินี้มีอยู่หลายระบบให้เลือกใช้ตั้งแต่แบบลิฟต์ยกเล็ก ๆ ไปจนถึงอาคารสูง

โดยทั่วไปในโครงการขนาดใหญ่จะมีการเลือกใช้ระบบของอาคารจอดรถอัตโนมัติที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และจำนวนที่ต้องการ เช่น ระบบ Circular Parking ที่จะมีการเลื่อนขึ้นลงในแนวดิ่งและเลื่อนซ้ายขวาในแนวนอน เหมาะกับโครงการที่ยังพอมีพื้นที่เหลือ หรือระบบ Tower Parking ที่จะจอดรถไว้บนอาคารสูงผ่านระบบอัตโนมัติ เหมาะกับโครงการที่มีพื้นที่น้อยหรืออยู่ในย่านที่แออัด

การที่โครงการในเมืองใหญ่เลือกก่อสร้างอาคารจอดรถอัตโนมัติแทนการจอดรถแบบทั่วไป จะทำให้โครงการมีที่จอดมากขึ้น จัดการการจอดรถได้เป็นระบบมากขึ้น และที่สำคัญคือช่วยประหยัดพื้นที่โครงการด้วย

 

เหล็ก H-BEAM กับการก่อสร้างอาคารจอดรถอัตโนมัติที่แข็งแรงทนทานและปลอดภัย

ระบบจอดรถอัตโนมัติส่วนใหญ่ในประเทศไทยตอนนี้ใช้ระบบควบคุมที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ตัวโครงสร้างอาคารนิยมใช้เหล็ก   H-BEAM ในการก่อสร้างเป็นโครงหลักของอาคาร โดยบริษัทที่รับติดตั้งระบบเหล่านี้จะติดตั้งให้ครบวงจร ทำทั้งในส่วนของโครงสร้างอาคารและระบบมาให้ ผู้ใช้งานหรือเจ้าของโครงการไม่ต้องดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งแยกให้วุ่นวาย เมื่อทางบริษัทติดตั้งเรียบร้อยแล้วสามารถเข้าใช้งานได้เลย

และเราจะสังเกตเห็นว่าตัวโครงสร้างของที่จอดหรืออาคารจอดรถอัตโนมัตินั้น จะเป็นโครงสร้างเหล็ก H-BEAM เป็นส่วนใหญ่ นั่นเพราะว่า เหล็ก H-BEAM มีความแข็งแรงทนทานที่สามารถรับน้ำหนักของรถยนต์ได้มั่นคง อีกทั้งยังมีขนาด รูปร่างหน้าตัดและความยืดหยุ่นที่รองรับการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมได้พอดี ที่สำคัญคือโครงสร้างมีขนาดเล็กแต่แข็งแรง ทำให้ในอาคารจอดรถแบ่งชั้นจอดภายในได้มากขึ้น ส่งผลให้อาคาร 1 หลังมีจำนวนที่จอดรถมากขึ้นด้วยนั่นเอง 

 

อาคารจอดรถอัตโนมัติโครงสร้างเหล็ก H-BEAM สร้างง่าย ไม่กระทบบริบทรอบข้าง

และนอกจากเหล็ก H-BEAM จะมีคุณสมบัติในการรับแรงที่ดีและติดตั้งเข้ากับอุปกรณ์ได้สะดวกแล้ว เหล็ก H-BEAM ยังสามารถก่อสร้างได้ง่าย ส่งผลกระทบต่อบริบทรอบข้างน้อยด้วย เพราะอาคารจอดรถที่เป็นโครงสร้างเหล็กจะเป็นการก่อสร้างในระบบแห้งหรือ Dry Process หมายความว่าหน้างานที่ก่อสร้างจะสะอาดและจัดการหลังการก่อสร้างได้ง่าย ไร้เศษวัสดุก่อสร้างเหลือทิ้ง ให้ต้องเสียเวลาจัดการ

รวมไปถึงการติดตั้งที่ใช้การขันประกอบหรือ Bolted Connection จะยิ่งช่วยลดผลกระทบเรื่องฝุ่นละอองและเสียงรบกวนได้ด้วย      ดังนั้นไม่ว่าหน้างานโครงการจะมีพื้นที่จำกัดหรืออยู่ในเขตหนาแน่นแค่ไหน สามารถก่อสร้างอาคารจอดรถอัตโนมัติจากโครงสร้างเหล็ก H-BEAM ได้อย่างราบรื่น

และเหล็ก H-BEAM ของ SYS มีทั้งคุณสมบัติด้านความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และขนาดที่หลากหลาย พร้อมสำหรับการนำไปใช้เป็นโครงสร้างอาคารจอดรถทั้งแบบทั่วไปและแบบอัตโนมัติในทุกขนาด ทุกประเภท แถมยังเป็นวัสดุที่สามารถติดตั้งเข้ากับอุปกรณ์ควบคุมได้ง่ายและแน่นหนาด้วย ในอาคารสำนักงาน คอนโดหรือตึกสูงที่ต้องการเพิ่มพื้นที่จอดรถ ต้องการจัดการให้มีการจอดรถที่เป็นระบบระเบียบและยังคงรักษาความปลอดภัยของรถยนต์เอาไว้ได้ การเลือกก่อสร้างอาคารจอดรถอัตโนมัติด้วยเหล็ก H-BEAM ไว้ในโครงการถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและให้ประโยชน์กับโครงการได้หลายข้อเลยทีเดียว