เปลี่ยนการก่อสร้างให้อิสระมากขึ้น ด้วยการประยุกต์ใช้เหล็ก H-BEAM ในรูปแบบใหม่

ในยุคนี้ที่การก่อสร้างถูกจำกัดด้วยระยะเวลาที่เร่งรัดทำให้การก่อสร้างต้องรวดเร็วขึ้น เพื่อให้โครงการเปิดใช้งานได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ให้ทันต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งต้องควบคุมงบประมาณค่าวัสดุและค่าแรงงานให้อยู่ในเกณฑ์ ผู้ควบคุมโครงการ ผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการจึงต้องใส่ใจเลือกวัสดุ ขั้นตอนและเทคนิคการทำงานที่ทำได้รวดเร็วในขณะที่ยังคงคุณภาพและมาตรฐานงานก่อสร้างเอาไว้ โครงสร้างเหล็กจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะทำงานง่าย ทำงานได้เร็ว ใช้แรงงานน้อยและมีความแม่นยำสูง

เช่นเดียวกับเหล็ก H-BEAM จาก SYS ที่ได้นำไปใช้เป็นโครงสร้างหลักของอาคารในหลาย ๆ โครงการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะตอบโจทย์ในด้านความรวดเร็ว สะดวก แข็งแรงและคุ้มค่า ซึ่งเหล็ก H-BEAM เป็นเหล็กรูปพรรณที่สามารถพลิกแพลง ปรับเปลี่ยนและประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย เช่น การสร้างหน้าตัดที่มีความลึกจากน้อยไปมาก (Tapered Beam)  หรือการเพิ่มความลึกของคานด้วยเหล็กแผ่นเพื่อเพิ่มการรับแรง เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้งานเหล็ก H-BEAM สามารถตัดแต่งหรือประกอบชิ้นส่วนเหล็กได้ใหม่อย่างเป็นอิสระและมีคุณภาพตรงตามความต้องการ 

 

เหล็ก H-BEAM กับการตัดเฉียง เพื่อสร้างหน้าตัดใหม่เป็น Tapered Beam

รูปแบบแรกที่เหล็ก H-BEAM สามารถประยุกต์ใหม่ได้ คือการนำเหล็ก H-BEAM มาตัดเฉียงตามความยาวที่ส่วนเอวของเหล็ก จากนั้นจึงพลิกด้านและนำมาประกบกันใหม่ (เอวด้านสั้นประกบด้านสั้น ด้านยาวประกบด้านยาว) วิธีนี้จะทำให้ได้ลักษณะเหล็ก H-BEAM ที่เปลี่ยนไป คือ ด้านหนึ่งจะเตี้ยและอีกด้านจะมีความสูงมากขึ้น ความสามารถในการรับแรงจะมากขึ้น และยังสามารถเพิ่มช่วงกว้างของเสาได้มากขึ้นอีกด้วยในขนาดเหล็ก H-BEAM เท่าเดิม รูปแบบนี้สามารถประยุกต์ใช้เป็นโครงหลังคาของโกดัง โรงงาน หรือใช้ในโกดัง โรงงานที่เน้นช่วงกว้าง ช่วง Span กว้างๆ ได้


SYS มีตัวอย่างโครงการที่ประยุกต์ H-Beam มาทำเป็น Tapered Beam นั้นคือโครงการ “Warehouse No.5”
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ตาม Link นี้
รายละเอียดโครงการ https://www.hbeamconnect.com/project-review/warehouse-no-5/ 

SYS is all around : EP.6 : Warehouse No.5 https://www.youtube.com/watch?v=284JgCJ9UVs&list=PLOlE9xZJH_gpuJqn-Yn9Cn142hK9W2ehj&index=5 

 

เพิ่มความลึก Tapered Beam ด้วยการเสริมเหล็กแผ่น เพื่อการรับแรงได้ดีขึ้น

รูปแบบถัดมา คล้ายกับการ ทำ Tapered Beam คือ การนำเหล็ก H-BEAM ขนาดที่ต้องการมาตัดเฉียงตามความยาวที่ส่วนเอวของ H-BEAM แต่จะมีการเสริมเหล็กแผ่นเข้าไปตรงกลางระหว่างชิ้นส่วน H-BEAM ทั้ง 2 ชิ้น Tapered Beam รูปแบบนี้จึงมีความสูงช่วงเอวที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งส่งผลให้เหล็กมีคุณสมบัติในการรับแรงลมและรับน้ำหนักโครงสร้าง รวมถึงรับแรงดัดได้ดีขึ้น เหมาะกับการเป็นโครงสร้างโกดังหรือโรงงานที่ต้องการ Span กว้างๆ ไม่มีเครื่องจักรห้อย หรือการรับหลังคา Solar Roof 

 

เหล็ก H-BEAM จาก SYS คงคุณภาพให้งานก่อสร้างแข็งแรงมั่นคงในทุกรูปแบบการใช้งาน

เหล็ก H-BEAM จาก SYS แม้จะเป็นเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนที่มีการขึ้นรูปมาสมบูรณ์พร้อมใช้แล้ว แต่ก็สามารถนำไปพลิกแพลงและประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้เหล็ก H-BEAM ไปประยุกต์ประกอบชิ้นส่วนใหม่ นั่นเพราะ เหล็ก H-BEAM มีมาตรฐานในทางวิศวกรรมที่ดี เพราะมีส่วนปีกที่หนากว่าส่วนเอว  และเป็น Compact Section คือส่วนเอวและส่วนปีกไม่บางหรือชะลูดจนทำให้ชิ้นส่วนเกิดการบิดพลิ้วเมื่อรับน้ำหนัก ทำให้เมื่อนำมาประกอบชิ้นส่วนเป็นหน้าตัดหรือรูปแบบใหม่ ๆ ทั้งการตัดเฉียงและการเสริมเหล็กแผ่นเพื่อเพิ่มความสูงของหน้าตัด ทำให้โครงสร้างที่ประยุกต์จากเหล็ก H-BEAM จึงยังคงความแข็งแรงเอาไว้ได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้การนำเหล็ก H-BEAM ที่ถูกหลอมและรีดร้อนให้เป็นเนื้อเดียวกันทั้งท่อนมาประยุกต์ใช้ สามารถลดปัญหาเรื่องรอยเชื่อมรอยต่อให้น้อยลงได้ด้วย เพราะระหว่างปีกและเอวที่เป็นเนื้อเดียวกัน จึงไม่มีรอยต่อบนเหล็ก H-Beam ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ ผู้ใช้งานที่เลือกเหล็ก H-BEAM จาก SYS ไปประยุกต์ใช้จึงสามารถมั่นใจได้ว่า ชิ้นส่วนโครงสร้างจะมีคุณภาพและมาตรฐานที่ดี รองรับการประกอบดัดแปลงและนำไปก่อสร้างได้รวดเร็วแข็งแรง ทั้งยังไม่มีปัญหาให้กังวลตลอดการก่อสร้างและการใช้งาน